แอปเปิ้ลไซเดอร์ คือ แอปเปิ้ลไซเดอร์ ประโยชน์ แอปเปิ้ลไซเดอร์ พอก


881 ผู้ชม


แอปเปิ้ลไซเดอร์ คือ แอปเปิ้ลไซเดอร์ ประโยชน์ แอปเปิ้ลไซเดอร์ พอก

Apple  cider

น้ำแอปเปิ้ลหมัก หรือน้ำ apple cider อาจจะมีกลิ่นที่ไม่ค่อยพึงประสงค์นัก และมีรสชาติค่อนข้างเปรี้ยว แต่แฝงด้วยคุณประโยชน์มากมาย  เพียงคุณดื่มน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์อย่างน้อยวันละแก้ว โดยการผสมน้ำแอปเปิ้ลหมัก 2 ช้อนชาลงในน้ำ 1 แก้ว

เนื่องจากน้ำแอปเปิ้ลหมักจะช่วยปรับระดับความเป็นกรด-ด่างในร่างกาย ทำให้ร่างกายเราเป็นด่างมากยิ่งขึ้น (ในสภาวะปกติ ร่างกายของเราจะมีสภาพค่อนข้างเป็นกลางหรือเป็นด่างเล็กน้อย ซึ่งในสภาวะนี้ อวัยวะต่างๆจะทำงานได้ดี แต่สำหรับผู้ที่ป่วยแล้ว ร่างกายจะค่อนข้างเป็นกรด ทำให้ร่างกายทำงานผิดปกติ)

คุณสมบัติที่น่าทึ่งอีกอย่างของน้ำแอปเปิ้ลหมัก คือ คุณสมบัติในการล้างสารพิษโดยเฉพาะที่ตับ ( detox ) เนื่องจากน้ำแอปเปิ้ลหมักอุดมไปด้วย วิตามินเอ วิตามินบีและบีหก  ธาตุเหล็ก แคลเซียม โซเดียม โพทัสเซียม (น้ำแอปเปิ้ลหมัก เป็นแหล่งของโพทัสเซียมปริมาณสูง ซึ่งแร่ธาตุนี้เป็นแร่ธาตุหลักที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งช่วยกำจัดน้ำส่วนเกิน ช่วยลดความดันโลหิต)   ทั้งนี้ควรทำร่วมกับการรับประทานที่ดีต่อสุขภาพ ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ งดดื่มสุราและเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ  และดื่มน้ำแอปเปิ้ลหมัก วันละ 1-2 แก้ว( ในอัตราส่วนน้ำแอปเปิ้ล 2 ช้อนชาต่อน้ำ 1แก้ว)  ผลพลอยได้จากการล้างสารพิษจะทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้น มีพลังงาน และน้ำหนักลดลง   นอกจากนี้น้ำแอปเปิ้ลหมักยังมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอขบวนการเสื่อมของเซลล์ต่างๆในร่างกายได้เป็นอย่างดี

                                                                

น้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์สามารถต้านทานเชื้อรา แบคทีเรีย และเชื้อไวรัสบางชนิดได้( เพราะในน้ำแอปเปิ้ลหมักมีกรดมาลิก กรดอซิติก)   อาทิเช่น เชื้อไวรัสHerpesที่เป็นสาเหตุของโรคเริม อาการเจ็บคอเป็นหวัด และงูสวัส

การดื่มน้ำแอปเปิ้ลหมักจะช่วยกำจัดก้อนผลึกของกรดที่บริเวณข้อต่อและอวัยวะต่างๆ  ซึ่งผลึกกรดเหล่านี้เป็นสาเหตุให้เกิดอาการปวดเมื่อยและทำลายอวัยวะต่างๆ

ผู้ที่มีระดับคลอเลสเตอรอลสูงหลายคนที่กินยาlipitor   มักจะมีอาการปวดกล้ามเนื้อและปวดข้อเนื่องจากผลข้างเคียงของยาชนิดนี้   พบว่าผู้ที่ประสบปัญหาดังกล่าว เมื่อหยุดยาแล้ว หันมาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ร่วมกับการดื่มน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์  ระดับคลอเลสเตอรอลสามารถลดลงสู่ระดับปกติ

นอกจากนี้การชะโลมน้ำแอปเปิ้ลหมักที่หนังศีรษะยังช่วยกำจัดรังแค หรือแม้แต่การผสมน้ำแอปเปิ้ลหมักลงในน้ำดื่มของสุนัข สามารถลดปัญหาเรื่องเห็บหมัดได้  และน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ยังใช้ได้ดีในการรักษาสิว ผื่นคันตามตัว  และหูด

                                                                                    

   

 

แหล่งที่มา : goodhealth.co.th

อัพเดทล่าสุด