อาการเจ็บหน้าอกใต้ราวนมด้านซ้าย กินยาคุมแล้วเจ็บหน้าอก เจ็บหน้าอก กี่วัน ก่อนเมนส์มา


อาการเจ็บหน้าอกใต้ราวนมด้านซ้าย กินยาคุมแล้วเจ็บหน้าอก เจ็บหน้าอก กี่วัน ก่อนเมนส์มา

 

 

สังขาร : ปวดเสียวบริเวณซี่โครงด้านซ้าย และฝั่งตรงกันข้ามด้านหลังซ้าย

เย็นวันจันทร์ก่อนเลิกงาน  ผมรู้สึกเสียวแปร๊บๆ ที่บริเวณซี่โครงด้านซ้าย  และร้าวไปจนถึงแผ่นหลังด้านเดียวกัน   อาการแบบนี้ เคยเกิดมาแล้ว  แต่เป็นไม่นานก็จะหายไป   แต่เที่ยวนี้มันไม่ยอมหายเหมือนครั้งก่อน  

พอกลับมาถึงบ้าน หลังจากอาบน้ำและใส่เสื้อผ้าเสร็จแล้ว   ผมก็ลงนอนแผ่กับพื้นเพราะไม่อยากจะทำอะไร  และสงสัยเจ้าความปวดเสียวที่เกิดขึ้น   พอดีวันนี้เป็นวันที่ผมเป็นไข้หวัดเจ็บคอและทานยาแก้อักเสบวันแรกด้วย 

ผมพาลูกเข้านอน  ลูกก็ขอให้ผมอ่านนิทานให้ฟังเช่นเคย  แต่ผมรู้สึกว่ามันมีอาการปวดเสียวไม่หายเลย  จึงอธิบายลูกว่าค่อยอ่านพรุ่งนี้นะ  เพราะวันนี้ปะป๋าป่วย  โชคดีว่าลูกสาวก็ไม่คะยั้นคะยอต่อ    ผมเผลอหลับไปตอนไหนไม่รู้  รู้สึกตัวตื่นมาอีกที่  เหลือบดูนาฬิกาข้างฝาเป็นเวลาเที่ยงคืนกว่าแล้ว  อาการปวดเสียวก็ยังอยู่กับผมอีก   คืนนั้นผมรู้สึกว่านาฬิกาเดินช้าจริงๆเลย  เพราะหลับๆตื่นๆ และมีอาการปวดทั้งคืน  ต้องค่อยๆพลิกตัวหาท่านอนที่ไม่ปวด

ผมคิดแต่ว่าเช้ามืดผมต้องไปหาหมอทันที   เพราะเกรงว่าจะเป็นอาการของเยื่อหุ้มปอดรั่ว  อย่างที่เคยเป็นมาก่อน  แต่ครั้งนั้นเกิดที่ปอดด้านซ้าย

เมื่อพบหมอผมก็เล่าอาการให้ฟัง  หมอถามว่า รู้สึกปวดข้างใน  หรือปวดที่ผิวหนัง  ผมตอบว่าปวดจากด้านใน   หมอกดดูบริเวณนั้นพร้อมกับถามว่าเจ็บไหม?  ผมไม่รู้สึกเจ็บเลย  หมอซักถามอาการผมไปสักพักหนึ่ง   หมอก็เปรยให้ฟังว่า  ถ้าคนที่จะเป็นงูสวัด  อาจจะมีอาการปวดแสบที่ผิวหนังนำมาก่อน  แต่กรณีผมไม่ปวดแสบใดๆที่บริเวณผิวหนัง  หมอเลยขอให้ผมไปแผนก x-ray

หลังจากนั้น  ผมก็ไปพบหมออีกท่านหนึ่ง  เพราะหมอท่านเดิมติดคนไข้กรณีฉุกเฉินพอดี   หมอดูแผ่นฟิลม์  แล้วคุยกับผมว่าปอดปกติดีนะ  อาจจะเป็นอาการกล้ามเนื้อ หรือกระดูกข้างในอักเสบ อาจจะเพราะจากที่ผมบอกว่ามีอาการไออยู่นาน   และตรวจดูภายในปาก คอ   แล้วหมอก็จ่ายยาหวัด  ยาแก้อักเสบมาให้พร้อมกับยาคลายกล้ามเนื้อด้วย  และนัดหมายให้ผมไปพบหมอเฉพาะทางที่เกี่ยวกับกระดูก กล้ามเนื้ออีกอาทิตย์หนึ่ง

พอทานยาไปวันสองวัน  อาการปวดก็ค่อยๆหายไป  หรือว่ามันจะเป็นอย่างที่หมอสันนิฐานไว้

แหล่งที่มา : gotoknow.org

อัพเดทล่าสุด