สมุนไพรรักษาโรคไซนัส ข่าวสมุนไพรรักษาโรค สมุนไพรรักษาโรคนอนไม่หลับ


2,343 ผู้ชม


สมุนไพรรักษาโรคไซนัส ข่าวสมุนไพรรักษาโรค สมุนไพรรักษาโรคนอนไม่หลับ

 
โรคไซนัส- หอบ-หืด

              ผมไปเยี่ยมคุณประอรรัตน์  พัดลม ที่บ้านโพทะเลพัฒนา ต.โพทะเล อ.ค่ายบางระจัน จ.สิงห์บุรี ที่บ้านของคุณประอรรัตน์ มีสมุนไพรหญ้างวงช้างขึ้นเต็มไปหมดโดยที่คุณประอรรัตน์บอกว่าไม่ได้ปลูกแต่ขึ้นเอง มีสรรพคุณขับปัสสาวะ แก้โรคหอบหืด แก้เจ็บคอ ฝีขึ้นในคอ จึงอนุรักษ์ไว้
             คุณประอรรัตน์ เป็นประธานกลุ่มไม้กวาดแม่บ้านโพทะเลพัฒนา นอกจากทำไม้กวาดแล้ว ยังทำเชือกมัดฟางเป็นกระเป๋าถือสุภาพสตรี และสบู่สมุนไพร นอกจากผลิตเองในกลุ่มแล้วยังเป็นวิทยากรสอนอาชีพให้กับกลุ่มต่างๆรวมไปถึงบรรดาเด็กนักเรียนอีกด้วย คุณประอรตื่นเต้นที่ผมไปเยี่ยมถึงบ้านพาผมไปสำรวจดูสมุนไพรรอบบ้าน มีการเลี้ยงปลา ทำนา เผาถ่าน ปลูกมะม่วง  ส้ม และพืชผักสวนครัวตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง
            คุณประอรรัตน์ เล่าให้ผมฟังว่า ทุกวันนี้ยังไม่แต่งงาน เพราะเป็นห่วงพ่อแม่กลัวแต่งงานแล้วต้องไปอยู่กับสามี ด้วยความที่อยากอยู่ใกล้ชิดพ่อแม่จะได้ดูแลปรนนิบัติท่าน นับเป็นลูกกตัญญูที่หาได้ยากในยุคสังคมปัจจุบัน
            พูดถึงประสบการณ์ด้านสุขภาพคุณประอรรัตน์เคยเล่าว่าเคยป่วยเป็นไซนัสจนไม่อยากออกจากบ้าน รำคาญมาก ทรมานมาก เวลาเป็นไซนัสในโพลงจมูกทั้ง ๒ ข้างจะบวมแดงรู้สึกคันเหมือนมีตัวอะไรเข้าไปไต่ น้ำมูกจะไหลตลอดเวลา  ใครว่ายาดีที่ไหนก็ไปรักษามาหมด หมอที่โรงพยาบาลไหนที่ว่าดีก็ไป
           “คุณจำรัส คนเราเหมือนจะหมดกรรม มีญาติห่างๆมาพบเข้าบอกง่ายนิดเดียวให้ไปทำ หลังจากทำแล้วหายจากโรคไซนัสจนถึงทุกวันนี้ ไม่กลับมาเป็นอีกเลย  ตัวยาก็มีเพียงเอาบวบขมมาตากให้แห้งเอาเปลือกและเมล็ดออก แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆใช้ใบตองแห้งหรือกระดาษมวนยาเส้นมามวนบวบขมแล้วสูบเหมือนสูบบุหรี่ ให้สูบอัดควันเข้าไปให้มากๆ
            ครั้งแรกให้สูบตอนเย็น หลังจากกินข้าวเย็นแล้ว ตอนสูบจะรู้สึกมันขมมาก แต่ก็ให้สูบต่อไป  รุ่งเช้าจมูกจะโล่ง น้ำมูกใหลน้อย ทำไปเรื่อยๆจนหาย แล้วจะไม่กลับมาเป็นอีกเลย”
            ผมยิ่งคุยกับคุณประอรรัตน์ ยิ่งได้ความรู้จากประสบการณ์ของเธอมากมายไม่รวมถึงเรื่องการถักทอกระเป๋าถือสุภาพสตรีฝีมือละเอียดมาก ผมว่าสุภาพสตรีคนไหนเห็นต้องอยากได้แน่นอน คุณประอรรัตน์บอกว่าช่วงที่เป็นไซนัสอยู่ก็เป็นโรคหอบหืดด้วย ปัจจุบันโรคหอบ-หืดก็หายไปแล้ว โดยใช้สมุนไพร ใบหนวดแมว ใบกระเพราแดง  ต้นหญ้างวงช้าง อย่างละ ๑  กำมือ และปูนแดงกินกับหมากเท่าเม็ดพุทรา เอาทุกอย่างต้มรวมกัน แล้วกินน้ำยาสมุนไพรนี้ ๓  เวลาก่อนอาหาร
           ส่วนใครที่เจ็บคอ เป็นฝีในลำคอ ให้ใช้สมุนไพร ไพลสด  ๓  แว่น และต้นงวงช้างสดทั้ง ๕ (รวมทั้งต้นตั้งแต่รากถึงยอด)
เอามาสับให้เป็นชิ้น ต้มกับน้ำประมาณ ๒-๓  แก้ว  ใช้อมบ้วนปาก กลั้วคอบ่อยๆก็จะหาย ต้นหญ้างวงช้างยังมีสรรพคุณในการขับปัสสาวะได้อีกด้วยเพียงนำต้นงวงช้างมาตากแดดให้หมาดๆเติมน้ำพอท่วมยาต้มกินดีมาก
           สำหรับใครที่เป็นความดันไม่ว่าต่ำหรือสูง เรียกว่าความดันไม่ปกติ เรื่องนี้เกิดขึ้นกับคุณแม่ ให้เอามะนาวครึ่งซีก ผสมกับน้ำผึ้ง ๑  ช้อนโต๊ะ กินทุกวัน วันละ ๑  ครั้งตอนเช้า อาทิตย์เดียวรู้ผล ให้กินไปเรื่อยๆ สูตรนี้ทำให้ผิวพรรณดีอีกด้วย
          ที่บ้านคุณประอรรัตน์ ยังมีสมุนไพรข่อยดำ ใบใช้แก้พิษยุงกัด  มดกัด แมงป่องต่อย ตะขาบกัด แตน  ต่อ ผึ้ง ใช้ได้หมด เพียงเอาใบข่อยดำตำผสมน้ำ หรือน้ำซาวข้าวเล็กน้อย นำไปทาบริเวณที่ถูกสัตว์มีพิษกัด จะถอนพิษได้อย่างเหลือเชื่อ
ต้องขอบคุณ คุณประอรรัตน์  พัดลม นามสกุลเย็นฉ่ำตลอดกาล ถ้าไม่แต่งงานเสียก่อน ฮ่าๆๆ ( ๐๘-๗๔๐๙-๐๓๓๐


แหล่งที่มา : jamrat.net

อัพเดทล่าสุด