ประโยชน์ของกล้วย กล้วย ประโยชน์ของกล้วยหอม ประโยชน์ของกล้วยน้ำว้า ประโยชน์ ของ กล้วย สรรพคุณของกล้วย


6,014 ผู้ชม


สมุนไพรจากกล้วย 

กล้วยเองก็ถือเป็นอีกหนึ่ง สมุนไพรกล้วย ซึ่งชาวไทยเองก็นำสมุนไพรจากกล้วยมา ใช้ประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะกล้วยชนิดไหนก็ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หมดทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็น ใบ ลำต้น ฯลฯ เพราะฉะนั้นเรามาทำความรู้จักกับสรรพ สมุนไพรจากกล้วย ว่ามีอะไรที่ใช้รักษาโรคได้บ้างและจะนำไปใช้รักษาโรคอย่างไร

สรรพ สมุนไพรจากกล้วย 

- ตำรายาไทยใช้ผลดิบซึ่งมีสารแทนนินมาก รักษาอาการท้องเสียและบิด โดยกินครั้งละครึ่งหรือ 1 ผล มีรายงานว่า มีฤทธิ์ป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะอาหารของหนูขาวที่ถูกกระตุ้นด้วยยา แอสไพริน เชื่อว่าฤทธิ์ดังกล่าวเกิดจากการถูกกระตุ้นผนังกระเพาะอาหารให้หลั่งสาร เมือกออกมามากขึ้น จึงนำมาทดลองรักษาโรคกระเพาะอาหารของคน โดยใช้กล้วยดิบหั่นเป็นแว่น ตากแห้งบดเป็นผง กินวันละ 4 ครั้งๆ ละ 1-2 ช้อนแกง ก่อนอาหารและก่อนนอน อาจทำให้เกิดอาการท้องอืด ซึ่งป้องกันได้โดยกินร่วมกับยาขับลม เช่น ขิง
- ผลกล้วยมีสรรพคุณช่วยรักษาอาการผิดปกติของร่างกายหลายๆ อย่าง เช่น ภาวะความดันโลหิตสูง ภาวะความเป็นพิษภายในร่างกาย ช่วยให้ปอดชุ่มชื้น และแก้กระหายน้ำได้เป็นอย่างดี และใช้ป้องกันบำบัด โรคแผลในกระเพาะอาหาร ช่วยเคลือบกระเพาะ

-  แก้อาการท้องเสีย ใช้ผลกล้วยห่าม 3-4 ช้อนชา หรือ 5-7 กรัม ผสมน้ำหรือน้ำผึ้ง 1-2 ช้อนโต๊ะ ดื่มวันละ 4 ครั้ง ก่อนอาหาร และก่อนนอน
- รักษาความดันโลหิตสูง หรือโรคเส้นโลหิตในสมองแตก ใช้เปลือกกล้วยหอมสดมาต้มกับน้ำสำหรับดื่มและสามารถที่ต้มไว้ดื่มเป็นประจำได้

-  โรคริดสีดวงทวาร แก้อาการท้องผูก เป็นไข้ตัวร้อนหรือเจ็บคอ
โดยรับประทานกล้วยน้ำว้า วันละ 1-2 ผล เป็นประจำ
- ลดอาการไข้และอาการไอเรื้อรังได้ ใช้กล้วยหอมสุกหรือกล้วยน้ำว้าสุกต้มกับน้ำตาลทรายแล้วรับประทานติดต่อกันจนกว่าจะหาย
- แก้ส้นเท้าแตก ใช้เปลือกหรือเนื้อกล้วยที่สุกงอม ทาตรงบริเวณที่แตก เพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวตรงส่วนนั้น
ข้อแนะนำ  รับประทานกล้วยดิบแล้วถ้ามีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ป้องกันโดยใช้กล้วยดิบร่วมกับขิงหรือกระวาน

อัพเดทล่าสุด