ถั่วลิสง ประโยชน์ของถั่วลิสง ถั่วลิสง ประโยชน์ สรรพคุณของถั่วลิสง ประโยชน์และสรรพคุณถั่วลิสง ประโยชน์จากถั่วลิสง


2,507 ผู้ชม


ประโยชน์ของถั่วลิสง

เมื่อพูดถึงถั่วลิสงคงไม่มีใครที่ไม่รู้จักใช่ไหมค่ะ แล้วคุณรู้ไหมว่าประโยชน์ของถั่วลิสงนั้น มีมากมายแถม ประโยชน์ของถั่วลิสง ก็ยังมีสรรพคุณทางยาที่ช่วยในการรักษาโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วยนะ ว่าแล้วเราคงต้องหันมารับประทานถั่วลิสงกันเยอะ ๆ ซะแล้วแหละ อิอิอิ เพราะ ประโยชน์ของถั่วลิสง มีมากมายจริง ๆ เลย แถมกินเพลินสนุกปากกันไปเลย ว่าแล้วอย่ารอช้าเรามาดู ประโยชน์ของถั่วลิสง และสรรพคุณกันเลยค่ะ

สรรพคุณ / ประโยชน์ของถั่วลิสง


- ก้านและใบ ใช้สดและแห้งถ้าสดใช้ประมาณ 40 กรัม ถ้าใช้แห้งประมาณ 30 กรัม นำมาต้มกินน้ำหรือใช้ภายนอกตำพอกรักษาแผลหกล้มกระทบกระแทกหรือแผลที่มีหนอง เรื้อรังใช้กินเป็นยาลดความดันโลหิตสูง นอกจากนี้แล้วในก้านและใบยังมีสาร 1-pentene-3-ol, l-hexanol, linalool, -terpinol และ geraniol
- เมล็ด ใช้แห้งประมาณ 60-100 กรัม นำมาบดชงหรือต้มกินจะมีรสชุ่มหล่อลื่นปอดรักษาอาการไอแห้ง ๆ บำรุงกำลัง บำรุงน้ำนมในสตรีหลังคลอดที่มีน้ำนมน้อย สมานกระเพาะอาหารและในเมล็ดนั้นจะมีน้ำมันประมาณ 40-50% สารประกอบพวกที่มีไนโตนเจน เซลลูโลส แห้ง เถ้า และพวกวิตามินต่าง ๆ สารไนโตรเจนนอกจากจะเป็นโปรตีนแล้วยังมีพวกกรดอมิโน อัลคาลอยด์ และวิตามินได้แก่วิตามินบีหนึ่ง

- น้ำมันจากเมล็ด
ใช้ประมาณ 30-60 มล. นำมาผสมกินจะมีรสชุ่ม เป็นยาระบาย หล่อลื่นลำไส้ ถ้าใช้ภายนอกให้ใช้ทาถูนวด นอกจากนี้แล้วน้ำมันในเมล็ดยังประกอบด้วยกรดไขมันและกลีเซอไรด์

- อื่น ๆ
ถั่วลิสงเป็นพรรณไม้ที่ให้น้ำมันมากและเมล็ดยังใช้ทำเป็นขนมและผสมในลูกกวาด ช็อกโกแลต ใส่แกงต้มจืด นอกจากนี้ยังทำเป็นเนยเทียมก็ได้ ส่วนกากของเมล็ดนั้นบีบน้ำมันให้เป็นกรดอมิโนอาจินีน (arginine) และกรดกลูตามิค (glutamic acid) แล้วยังใช้เป็นอาหารสัตว์ทำปุ๋ยหรือเป็นยาฆ่าแมลง และน้ำมันจากเมล็ดนี้ยังใช้ถูทารักษาอาการปวดตามข้อและปวดตามกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังใช้เป็นตัวทำละลายของยาฉีดที่ฉีดเข้ากล้ามเนื้อบางชนิดหรือใช้ ทำยาเตรียมพวก Iiniments ทำปลาสเตอร์ ทำสบู่ใช้เช่นเดียวกับน้ำมันโอลีฟและยังใช้เป็นพวกน้ำมันหล่อลื่นในเครื่อง จักรเมล็ดถั่วลิสงและน้ำมันใช้เป็นอาหาร

ประโยชน์ของถั่วลิสง


ตำรับยา

1. สำหรับสตรีหลังคลอดบุตรใหม่ มีน้ำนมน้อย ใช้เมล็ดประมาณ 100 กรัม และขาหมูขาหน้าเอามาต้มกิน
2. อาการไอแห้ง ๆ เรื้อรัง และเด็กที่ชอบไอกรน ให้ใช้เมล็ดถั่วต้มใส่น้ำตาลกรวดหรือเกลือกิน
3. ขาเป็นเหน็บชาบ่อย ๆ ให้ใช้เมล็ดสดและต้องมีเยื่อหุ้มเมล็ดอยู่ประมาณ 100 กรัมและถั่วแดง ประมาณ 100 กรัม เปลือกผลของพุทราจีนประมาณ 100 กรัม ใช้ต้มกินหลาย ๆ ครั้ง

ข้อมูลทางคลีนิค

1. รักษาโรคตับอักเสบเป็นดีซ่านอย่างเฉียบพลัน
2. รักษาเยื้อตาอักเสบอย่างเฉียบพลันชนิดที่ติดต่อได้
3. ใช้ฉีดเป็นยาสลบ
4. รักษาอาการนอนละเมอผิดปรกติ
5. รักษาพยาธิไส้เดือนที่อุดตันในลำไส้
6. รักษาโรคบิดแบคทีเรียอย่างเฉียบพลัน

ข้อมูลทางเภสัชวิทยา

1. น้ำมันถั่วลิสง กับการเกิดอาการโรคหลอดเลือดแข็งตัว (Arteriosclerosis)
2. น้ำมันถั่วลิสงที่ใช้เป็นยาฉีดจะมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญของเชื้อโรคบางชนิดได้เล็กน้อย
3. ฤทธิ์อื่น ๆ ในเมล็ดถั่วลิสงจะมีสารที่ทำให้เป็นเม็ดเลือดแดงของคนที่ผานเอนไซม์นิวรามิ เดส (Neuramidase) มาก่อนจะจับตัวกัน (Vegetable agglutinin) จัดเป็นสารที่ต่อต้านสารพ (Anti-P agglutinin) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เลือดแข็งตัว
4. ห้ามโลหิต รักษาอาการโลหิตออกง่ายในโรคฮีโมฟิลเลีย (Haemophilia)

อัพเดทล่าสุด