น้อยหน่า ประโยชน์ของน้อยหน่า น้อยหน่า มีประโยชน์ สารพัดประโยชน์จากน้อยหน่า สรรพคุณของน้อยหน่า ใบน้อยหน่ากําจัดเหา การกําจัดเหาด้วยใบน้อยหน่า วิธีกําจัดเหาด้วยใบน้อยหน่า


9,633 ผู้ชม


สรรพคุณ และ ประโยชน์ของน้อยหน่า

น้อยหน่า อีกหนึ่งผลไม้ที่สรรพคุณเป็นยาและจัดเป็นสมุนไพรไทยอีกด้วย และนอกจากนี้คนยังนิยมนำประโยชน์ของน้อยหน่ามา ใช้มากมายอีกด้วย และเท่านั้นยังไม่พอ สรรพคุณของน้อยหน่า ยังดีต่อสุขภาพและร่างกายของเราอีกด้วยค่ะ ที่สำคัญรสชาติของน้อยหน่าก็ยังมีความอร่อยหอมหวานอีกด้วยค่ะ และวันนี้เราก็ได้รวบรวมความรู้ สรรพคุณของน้อยหน่า และ ประโยชน์ของน้อยหน่า มาฝากกันอีกเหมือนเดิมค่ะ นั้นไม่รอช้าเรามาดู สรรพคุณของน้อยหน่า และ ประโยชน์ของน้อยหน่า กันเลยดีกว่าค่ะ

สรรพคุณ และ ประโยชน์ของน้อยหน่า


สรรพคุณ / ประโยชน์ของน้อยหน่า


ผล : ซึ่งนำมาใช้ได้ 2 อย่างคือ ถ้าเป็นผลดิบจะเป็นยาแก้พิษงู แก้ฝีในคอ กลากเกลื้อน ฆ่าพยาธิ ผิวหนัง และผลแห้ง แก้งูสวัด เริม แก้ฝีในหู แต่ถ้าเป็นเปลือกก็ยังแก้พิษงูได้ด้วยเมล็ด เป็นยาฆ่าพยาธิตัวจี๊ด ฆ่าเหา และแก้บวม
ราก : เป็นยาระบาย ทำให้อาเจียน และแก้พิษงู ถอนพิษเบื่อเมา
ใบ : แก้ขับพยาธิลำไส้ ฆ่าเหา แก้หิด แก้กลากเกลื้อน และแก้ฟกบวม
เปลือกต้น : เป็นยาสมานลำไส้ สมานแผล แก้ท้องร่วง แก้พิษงู แก้รำมะนาด ยาฝาดสมาน

Tips

1. เป็นโรคกลากเกลื้อน และเหา ให้นำเอาใบน้อยหน่าสดมาคั้นเอาแต่น้ำ แล้วพอกหัว ภายใน 7 วัน กลากเกลื้อนและเหาก็จะหาย
2. เป็นเหา ซึ่งมีวิธีรักษาอยู่ 2 วิธีคือ นำใบน้อยหน่าประมาณ 3-4 ใบมาบดหรือตำให้ ละเอียดแล้วคลุกกับเหล้า 28 ดีกรี คลุกให้เคล้ากันจนได้กลิ่นน้อยหน่า แล้วนำมาทาหัวให้ทั่ว เอาผ้าคลุมไว้สัก 10-30 นาทีและเอาผ้าออกใช้หวีสาง เหาก็ตกลงมาทันที วิธีที่สอง นำใบน้อยหน่า 7-8 ใบ มาตำให้ละเอียดแล้วผสมกับน้ำทาหัวทิ้งไว้สักครู่ แล้วล้างออก ซึ่งจะช่วยทำให้ไข่ฝ่อ และฆ่าเหาได้

อัพเดทล่าสุด