เคล็ดลับสุขภาพน่ารู้ การออกกำลังกาย ก่อนและหลัง ออกกำลังกาย กิน-ดื่ม อย่างไร? ได้ประโยชน์สูงสุด


1,338 ผู้ชม


เคล็ดลับสุขภาพน่ารู้ การออกกำลังกาย  ก่อนและหลัง ออกกำลังกาย กินอาหาร-ดื่มน้ำ อย่างไร? ได้ประโยชน์สูงสุด

ปัญหาใหญ่มาก ที่ทำให้การเดินเข้าฟิตเนสทุกสัปดาห์ไม่ผลเต็มหน่อย ก็คือเรื่องของการกิน วันนั้นเรามีวิธีการกินอาหารก่อนและหลังออกกำลังกายจากผู้เชี่ยวชาญด้านโชนา การและการออกกำลังกายมาแนะนำ


กินดื่มอย่างไรก่อนออกกำลังกาย


อาหารก่อนออกกำลังกาย ควรเลือกอาหารที่ย่อยง่าย เช่น อาหารประเภทผลไม้ แอปเปิ้ล ขนมปังปิ้ง ขนมปังโฮลวีต แครกเกอร์ หรือน้ำผลไม้ในปริมาณที่พอเหมาะกับร่างกาย ทั้งนี้ เราควรได้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรต 200-300 กรัมในช่วงเวลา 3-4 ชั่วโมง ก่อนการออกกำลังกาย


อาหารก่อนออกกำลังกาย - ก่อน อื่นเราต้องรู้ก่อนว่าการออกกำลังกายทำให้ไกลโคเจนที่สะสมไว้ที่ตับและกล้าม เนื้อถูกใช้ไป และต้องสะสมขึ้นใหม่เพื่อทดแทน ดังนั้น หลังการออกกำลังกายประมาณ 30 นาที ร่างกายของเราควรได้รับคาร์โบไฮเดรตอย่างน้อย 50 กรัม และโปรตีนอีก 15-20 กรัม ทั้งนี้เพื่อทำให้สะสมไกลโคลเจนได้เร็วขึ้นและซ่อมแซมกล้ามเนื้อได้ดีขึ้น ดังนั้น อาหารหลังออกกำลังกายจึงควรเป็นประเภทย่อยง่าย เช่น นม ช็อกโกแลตไขมันต่ำ ขนมปังโฮลวีต น้ำส้มคั้น 1 ถ้วย น้ำผลไม้ปั่น เป็นต้น


น้ำดื่ม - ในคนปกติอาจจะดื่มน้ำวันละ 2 ลิตร แต่สำหรับผู้ที่ออกกำลังกาย อาจจะต้องดื่มน้ำให้ได้ถึงวันละ 3 ลิตรเลยทีเดียว เพราะในขณะออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา ร่างกายจะใช้พลังงานที่เกิดจากการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตและไขมัน ผลจากกระบวนการเผาผลาญดังกล่าวทำให้ร่างกายถ่ายเทความร้อนออกนอกร่างกาย โดยการขับเหงื่อออกมาทางรูขุมขนบนผิวหนัง ถ้าหากร่างกายสูญเสียเหงื่อจากการออกกำลังกายไปมากร่างกายก็จะขาดน้ำมาก ส่งผลต่อระบบประสาททำให้กระบวนการต่างๆ ในร่างกายแปรปรวนได้


ก่อนการออกกำลังกาย 1 ชั่วโมง ควรดื่มน้ำอย่างน้อยประมาณ 2 แก้ว แต่ไม่ควรเกิน 6 แก้ว เพราะกระเพาะอาหารของคนเรามีความสามารถในการดูดซึมน้ำได้ไม่เกิน 6 แก้วในเวลา 1 ชั่วโมง ส่วนช่วงเวลาระหว่างออกกำลังกายนั้น ก็ไม่ควรดื่มในปริมาณที่มากจนเกิดปัญหาจุกเสียด จึงควรจิบน้ำไม่เกินครึ่งแก้วเพียงแก้กระหาย และไม่ให้ร่างกายขาดน้ำติดต่อกันเป็นเวลานานๆเท่านั้น


ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

อัพเดทล่าสุด