ผู้หญิงวัยทอง วัยทองคืออะไร อาการวัยทองในผู้หญิง ประจำเดือนก่อนวัยทอง


6,716 ผู้ชม


ผู้หญิง วัยทอง
          การ หมดประจำเดือน (Menopause) เป็นสภาวะที่พบในผู้หญิงวัยทอง ซึ่งบ่อยครั้งที่ภาวะการหมดประจำเดือนได้รับการยอมรับว่าเป็นช่วง "การเปลี่ยนแปลงชีวิต" ในหลายประการ เมื่อเข้าสู่ "ภาวะหมดประจำเดือน" นั่น หมายถึง การสิ้นสุดของการมีรอบเดือน แต่โดยส่วนใหญ่ประจำเดือนของผู้หญิงไม่ได้หยุดลงโดยทันที แต่จะเป็นการมีประจำเดือนที่มาอย่างไม่สม่ำเสมอ ผู้หญิงจะเข้าสู่ภาวะการหมดประจำเดือนหลังจากที่ประจำเดือนไม่มาครบ 1 ปีเต็ม
          โภชนากรซูซาน  โบเวอร์แมน ที่ปรึกษาของเฮอร์บาไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ลิมิเต็ด กล่าวว่า ผู้หญิงวัยทองมากกว่าครึ่งจะพบกับความรู้สึกร้อนวูบวาบ ซึ่งมักพบอาการร้อนที่ใบหน้าและมีเหงื่อออกด้วย ขณะเดียวกันก็มีผู้หญิงจำนวนมากเกิดอาการร้อนวูบวาบในช่วงกลางคืน ซึ่งทำให้นอนไม่หลับ
          นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์และความรู้สึกหงุดหงิดเป็นอาการที่พบบ่อย ในช่วงวัยทอง และในผู้หญิงบางรายอาจพบว่ามีเส้นผมบางลง หรือมีผิวแห้งไม่นุ่มนวลร่วมด้วย และส่วนใหญ่ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน ยังจะพบกับการคุกคามจากการมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น และการมีรูปร่างที่เปลี่ยนไป ซึ่งเป็นสิ่งที่แก้ไขได้ยาก
          เรา จะพบว่ารูปร่างทรงลูกแพร์สมัยวัยสาว กำลังแปรเปลี่ยนไปเป็นทรงแอปเปิล รวมถึงรอบเอวที่เพิ่มขึ้น ซึ่งไม่ได้เป็นปัญหาเฉพาะด้านความงามเท่านั้น แต่เป็นปัญหาเรื่องสุขภาพตามมาด้วย เนื่องจากไขมันที่สะสมอยู่บริเวณพุงที่อยู่ส่วนกลางของลำตัว ไม่ได้สะสมอยู่เฉพาะระดับพื้นผิวของอวัยวะเท่านั้น แต่ยังอยู่ใต้พื้นผิวรอบ ๆ อวัยวะภายในร่างกาย ซึ่งมีผลให้เกิดการสร้างฮอร์โมนและสารอื่น ๆ ปลดปล่อยเข้าสู่ระบบในร่างกาย ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น

          ไม่ เพียงเท่านั้น การเปลี่ยนแปลงนี้ยังส่งผลต่อระดับคอเลสเตอรอล และมีผลยับยั้งสมรรถนะของร่างกายในการจัดการกับคาร์โบไฮเดรต ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังที่เกี่ยวเนื่องกับโรคอ้วนเพิ่มมาก ขึ้น ซึ่งโรคที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากที่สุดคือ โรคหัวใจและโรคเบาหวาน

วัยทอง

          การปรับเปลี่ยนชีวิตเมื่อเข้าสู่วัยทองจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งโภชนากรซูซานกล่าวว่า ผู้หญิงที่อยู่ในช่วงการก้าวผ่านพ้นภาวะหมดประจำเดือน อาจจะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของน้ำหนักตัวก็ได้ หากใช้กลยุทธ์ในการดูแลและควบคุมน้ำหนักของร่างกายให้เหมาะสม ได้แก่ การบริโภคอาหารที่มีแคลอรีต่ำ แต่อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการสูง อาทิ ผลไม้ ผัก อาหารโปรตีนไร้ไขมัน (Lean protein) และผลิตภัณฑ์นมไร้ไขมันจะให้สารอาหารตามที่ร่างกายต้องการ ผักและผลไม้จะให้ไฟเบอร์และสารสำคัญจากพืชแต่ให้แคลอรีต่ำ
          สำหรับโปรตีนไร้ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ อาทิ ปลา เนื้ออกเป็ดหรือไก่ ผลิตภัณฑ์นมไร้ไขมัน รวมถึงถั่วเหลืองจะช่วยระงับความหิว ดัง นั้นอาหารเหล่านี้จึงควรเป็นองค์ประกอบหลักในการบริโภคของคนเรา การบริโภคอาหารที่มีไขมันต่ำและดีต่อสุขภาพ จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ ที่เกิดจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง เนื่องจากเอสโตรเจนช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ระดับเอสโตรเจนที่ลดลงจะทำให้ผู้หญิงมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุน เพิ่มมากขึ้น การสูญเสียมวลกระดูกจะทำให้กระดูกแตกได้ง่าย ดังนั้นผู้หญิงจึงควรบริโภคอาหารที่มีแคลเซียมสูง อาทิ ผลิตภัณฑ์นมและผักใบเขียว เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่กระดูก
          "การ ออกกำลังก็เป็นสิ่งสำคัญด้วย และสิ่งที่ดีที่สุดสิ่งหนึ่งที่ผู้หญิงควรทำคือ การออกกำลังกายเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กล้ามเนื้อ (Strength training) การยกน้ำหนักนอกจากจะทำให้กระดูกแข็งแรงแล้ว ยังช่วยสร้างมวลกล้าม เนื้อในร่างกาย ส่งผลให้ร่างกายมีการเผาผลาญแคลอรีได้ดีขึ้นอีกด้วย การออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ผู้หญิงนอนหลับสบายขึ้น มีอารมณ์ดีขึ้น รู้สึกแข็งแรงและมีสุขภาพดี ทั้งยังสามารถปรับตัวให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ในช่วงวัยที่ร่างกายต้องเปลี่ยนแปลงได้ดียิ่งขึ้น" โภชนากรซูซานกล่าวในตอนท้าย

 ขอขอบคุณข้อมูลจาก

อัพเดทล่าสุด