ปวดท้องเตือนคลอดเป็นยังไง อาการปวดท้องเตือนเริมกีเดือน ปวดท้องเตือนกี่วันถึงจะคลอดจริง


21,743 ผู้ชม


ปวดท้องเตือนคลอดเป็นยังไง อาการปวดท้องเตือนเริมกีเดือน ปวดท้องเตือนกี่วันถึงจะคลอดจริง

ปวดท้องคลอดเมื่อไรจึงจะรู้

โดย นพ.ธีรศักดิ์ ธำรงธีระกุล และทีมแพทย์ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยากและผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช

ไม่มีใครทราบว่าหญิงตั้งครรภ์แต่ละคนจะเริ่มปวดท้องคลอดเมื่อไร แต่ทั่วไปมักจะเกิดขึ้นเมื่อตั้งครรภ์ประมาณ 38-40 สัปดาห์ เหตุการณ์นี้เริ่มจะมีการคลอดเกิดจากการที่ส่วนนำของเด็กซึ่งปกติคือศีรษะเริ่มเลื่อนต่ำลงมาในอุ้งเชิงกรานทำให้คุณแม่มีความรู้สึกถูกกดบริเวณหัวเหน่าและอุ้งเชิงกราน ปัสสาวะบ่อยขึ้นและรู้สึกว่าขนาดท้องลดลงบ้างจากนั้นศีรษะเด็กก็จะค่อย ๆ ดันให้ปากมดลูกบางลงและค่อย ๆ เปิดขยายออก ช่วงนี้จะมีน้ำหลั่ง (mucus) ที่สะสมอยู่บริเวณปากมดลูกถูกดันออกทางช่องคลอดทำให้รู้สึกเหมือนมีตกขาวเป็นมูกใสมากขึ้น

ถ้าปากมดลูกเริ่มเปิดก็จะมีการแยกตัวเป็นรอยฉีกขาดตรงที่ติดกับถุงของเด็กทำให้มีเลือดออกมาน้อย ๆ ทำให้คุณแม่รู้สึกว่ามูกที่ออกมาเป็นเลือดด้วย ขณะนั้นเองก็จะมีการบีบตัวของมดลูกเพื่อดันเด็กออกมามากขึ้น คุณแม่ก็รู้สึกท้องแข็งเป็นระยะ บางทีก็ปวดด้วย

เมื่อปากมดลูกเปิดกว้างไปเรื่อย ๆ ทำให้ถุงน้ำทุนหัวเด็ก (ถุงน้ำคร่ำ) ตรงปากมดลูกไม่มีปากมดลูกมาพยุงไว้ ประกอบกับความดันของมดลูกมากขึ้นก็อาจทำให้ถุงน้ำคร่ำแตกและน้ำคร่ำไหลออกมาทางช่องคลอด คุณแม่อาจรู้สึกเหมือนมีปัสสาวะไหลออกมาโดยที่ตนเองไม่ได้ปัสสาวะ เรียกว่ามีน้ำเดิน เหตุการณ์ดังกล่าวตั้งแต่ต้นจนถึงมีน้ำเดินนี้อาจจะกินเวลาเป็นสัปดาห์ หรือเป็นวัน หรือเป็นชั่วโมง

แล้วคุณแม่จะทราบได้อย่างไรว่าเมื่อไร?

เนื่องจากนับจากที่หัวเด็กเลื่อนต่ำจนถึงจะคลอดจริงๆ อาจกินเวลาเป็นสัปดาห์ก็ได้ อาจเป็นชั่วโมงก็ได้ และระหว่างที่ใกล้กำหนดคลอด มดลูกก็มีการบีบตัวบ่อยขึ้น รู้สึกท้องแข็ง บางทีก็ปวด บางทีก็ไม่ปวด ทำให้คุณแม่สับสน ปวดเตือน (ปวดท้องคลอดปลอม) และปวดท้องคลอดจริง

ปวดเตือน

มดลูกจะบีบตัวไม่สม่ำเสมอ ไม่แน่ไม่นอน การบีบแต่ละครั้งไม่เท่ากันทั้งความแรงและระยะเวลา (มักครั้งละไม่เกิน 30 วินาที) ขณะเริ่มมีการบีบตัวของมดลูก ถ้าเราเปลี่ยนท่าทางหรือเดินหรือพักจากขณะเดินอยู่ หรือเปลี่ยนอิริยาบถ อาการบีบตัวของมดลูกก็จะหายไป แม้เวลาผ่านไปอาการปวดไม่รุนแรงขึ้นและไม่ถี่ขึ้น และถ้าจะมีการปวดตอนมดลูกบีบตัว มักจะปวดบริเวณหน้าท้อง ไม่ร้าวไปที่ใด

ปวดท้องคลอดจริง

อาการปวดท้องจากมดลูกหดตัวจะค่อนข้างสม่ำเสมอและจะถี่ขึ้น ปวดมากขึ้นตามลำดับ เช่นจากทุก 10 นาที มาเป็นทุก 5 นาที ปวดนานคราวละ 20 นาที เป็น 30-40 นาทีขึ้นไปเป็นต้น

นอกจากนี้แม้จะขยับตัวเปลี่ยนท่าทางอย่างไรก็จะยังปวดเหมือนเดิม อาการปวดก็มักจะร้าวไปที่ด้านหลังและถ่วงลงล่างไปที่ก้น ความรุนแรงของการปวดมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นจึงแนะนำว่าถ้าท่านรู้สึกปวดท้อง สงสัยจะคลอดให้ลองสังเกตประมาณ 1 ช.ม. ถ้าปวด 6-10 ครั้ง ค่อนข้างสม่ำเสมอก็แปลว่าปวดท้องคลอดจริงแล้ว ถ้ามีมูกปนเลือดออกทางช่องคลอดยิ่งจริงมากขึ้น

และถ้ามีอาการต่อไปนี้ร่วมด้วยต้องรีบไปโรงพยาบาลทันที แม้จะมีหรือไม่มีอาการปวดท้องคลอดก็ตาม

1. มีถุงน้ำแตก (น้ำเดิน) คือมีน้ำคล้ายปัสสาวะไหลออกมาทางช่องคลอด
2. มีเลือดสด ๆ ออกมาที่ไม่ใช่มูกปนเลือด
3. เด็กไม่ค่อยเคลื่อนไหวหรือเคลื่อนไหวน้อยกว่า 3 ช.ม.

ปวดท้องเตือนคลอดเป็นยังไง อาการปวดท้องเตือนเริมกีเดือน ปวดท้องเตือนกี่วันถึงจะคลอดจริง

เตรียมตัวก่อนปวดท้องคลอดจริง

ตั้งแต่เริ่มฝากครรภ์ท่านควรจะหาข้อมูล ว่าระหว่างฝากครรภ์อยู่ ถ้าเราจะต้องติดต่อกับแพทย์หรือไปโรงพยาบาลฉุกเฉิน เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเราจะไปติดต่อแพทย์หรือพยาบาลที่ดูแลเราในเวลาที่ไม่ใช่เวลาทำงานได้อย่างไร การติดต่อโรงพยาบาลเพื่อปรึกษาเหตุฉุกเฉินติดต่อได้อย่างไร และมีขั้นตอนอย่างไรในการปฏิบัติเมื่อคิดว่าตัวเองปวดท้องคลอดแล้ว

มีสิ่งที่ควรคิดเตรียมไว้ก่อนที่จะมีการปวดท้องจริง หรือก่อนที่จะเกิดเหตุฉุกเฉิน คือ

1. โรงพยาบาลกับที่บ้านท่านห่างกันเท่าไร ใช้เวลาเดินทางเท่าไร ท่านจะเดินทางอย่างไร เส้นทางไหนในกรณีฉุกเฉิน ใครบ้างจะเป็นคนพาท่านไปได้บ้าง (ขอแนะนำว่าถ้าไม่มีใครจริง ๆ ให้จดเบอร์โทรของโรงพยาบาลไว้- มีรถพยาบาลบริการ 24 ช.ม.

2. เตรียมว่าจะนำอะไรไปโรงพยาบาลบ้าง อะไรที่ต้องเก็บไว้บ้านก่อนไปโรงพยาบาล

3. เมื่อท่านไปโรงพยาบาลเวลาใดจะมีใครดูแลบ้าน ทำงานแทนท่าน

4. ควรให้ที่ทำงานของท่านทราบไว้ก่อนว่ากำหนดคลอดเมื่อไรและเผื่อเวลาล่วงหน้าไว้ 4 สัปดาห์ สำหรับคนที่จะ stand by ทำงานแทนท่านหรือเลื่อนนัดไว้ก่อน

มีคนแนะนำว่าให้ทดลองไปโรงพยาบาลที่เคยไปประจำและ/หรือเส้นทางที่เคยไปประจำว่าจะใช้เวลาเท่าไร จะขัดข้องอะไรบ้าง ในกรณีที่ท่านอยู่ไกลโรงพยาบาลหรือช่วงเวลาจราจรติดขัดต่างกันมากในแต่ละช่วงเวลาของวัน

สรุป

เมื่อถึงเวลาปวดท้องคลอดจริง บางทีความตื่นเต้นและความรีบร้อนอาจทำให้เราคิดอะไรไม่ออกและไม่มีใครทราบว่าจะปวดท้องคลอดเมื่อไร จะมีเหตุฉุกเฉินหรือไม่ ดังนั้นควรศึกษาว่าปวดท้องคลอดจริงเป็นอย่างไรจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อถึงตอนนั้นและได้วางแผนการไว้แล้วก็จะทำให้ทุกอย่างราบรื่น และท่านเองจะคลายกังวลไปได้มาก

ข้อมูล : www.vibhavadi.com

อัพเดทล่าสุด