โครงงานน้ำยาล้างจานสมุนไพร น้ำยาล้างจานสูตร ตะไคร้ การทำน้ำยาล้างจานง่ายๆ


โครงงานน้ำยาล้างจานสมุนไพร น้ำยาล้างจานสูตร ตะไคร้ การทำน้ำยาล้างจานง่ายๆ

ลงทุน 55 บาท ได้น้ำยาล้างจาน 5,000 กรัม สนใจไหม

พอดีวันนี้ได้ฤกษ์ทำน้ำยาล้างจาน (รุ่นทำเอง ใช้เอง) ประจำเดือนมีนา ... แต่ก่อนจะรีวิววิธีทำน้ำยาล้างจาน พิมขอบอกที่มาขอน้ำยาล้างจานสูตรนี้ก่อนแล้วกันค่ะว่ามาจากไหน ... "ลุงขาวไขอาชีพ" เข้ามาทำการสอนวิธีทำน้ำยาล้างจาน น้ำยาปรับผ้านุ่ม และก็น้ำยาต่าง ๆ ... จะเปลี่ยนเป็นกลิ่นอื่นที่ชอบ เช่น กุหลาบ มะกรูด ตะไคร้ มะลิ ลีลาวดี กล้วยไม้

:: ส่วนผสม ::

- หัวแชมพู 1 กิโล
- ผงฟอง 1 ขีด
- ผงข้น 1 ขีด
- กลิ่นมะนาว 1/2 ออนซ์
- สีผสมอาหารสีเหลือง หรือสีอื่นตามชอบ  (ชนิดผงหรือน้ำก็ได้)
- น้ำสะอาด 3.5 - 4 กิโลกรัม

:: วิธีทำ ::

อันดับแรก ก็มาทำความรู้จักกับส่วนผสมแต่ละอย่างกันก่อนนะคะ เริ่มต้นด้วย "หัวแชมพู"  ........  สำหรับ "หัวแชมพู" เนี่ย จะมีลักษณะเป็นของเหลวใสๆ ค่ะ  มีคุณสมบัติในการชำระล้าง และก็ขจัดคราบมัน  ..... เวลาเราไปซื้อ ต้องซื้ออย่างน้อย 1 กิโล เพราะเค้าจะบรรจุใส่ถุงเอาไว้แล้ว ถุงละ 1 กิโลค่ะ

ต่อมา .... ก็เป็น "ผงฟอง" นะคะ ........ สำหรับผงฟองเนี่ย ก็จะมีลักษณะเป็นเม็ดเล็กๆ เหมือนไข่ปลา และก็มีสีขาวขุ่น (ขาวเหมือนเม็ดโฟม) ค่ะ  ..... คุณสมบัติของผงฟองก็ คือ ทำให้เกิดฟองนั่นเองค่ะ   ใส่มากก็จะมีฟองมาก ใส่น้อยก็จะมีฟองน้อยนะคะ

ต่อไป "ผงข้น" ...... ผงข้นจะมีลักษณะคล้ายผงแป้งที่ละเอียด ๆ ค่ะ และก็มีสีขาว ..... คุณสมบัติก็ตรงตามชื่อเลยค่ะ นั่นก็คือ เพิ่มความข้นและความหนืด

"กลิ่นมะนาว" (กลิ่นอื่นที่ชอบ)...... อันนี้ใช้สำหรับเพิ่มกลิ่นหอมให้กับน้ำยาล้างจานของเราค่ะ  ซึ่งถ้าไม่ชอบกลิ่นมะนาว จะเปลี่ยนเป็นกลิ่นอื่นที่ชอบ เช่น กุหลาบ มะกรูด ตะไคร้  มะลิ ลีลาวดี กล้วยไม้ ....พวกนี้ก็ได้ค่ะ   ตามชอบเลยอ่ะ    (อันนี้เวลาซื้อ ต้องซื้อทีละ 1 ออนซ์นะคะ  1 ออนซ์ = 1 ขวด) ... ไม่แนะนำให้ใช้กลิ่นที่ใช้สำหรับในการทำขนมนะคะ  เพราะว่ามันเป็นกลิ่นที่อยู่ไม่ทนอ่ะค่ะ

สุดท้ายก็เป็นน้ำสะอาดนะคะ ...... จะใช้น้ำกินที่ซื้อมาเป็นขวดลิตรก็ได้ค่ะ แต่มันแพงอ่ะ  พิมเลยใช้น้ำประปารองใส่ถังหรือโอ่ง  แล้วทิ้งเอาไว้อย่างน้อย 4-5 วันก่อนจะนำมาใช้ ... ก็ใช้ได้เหมือนกัน ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ   (น้ำประปาแบบเปิดจากก๊อกแล้วเอามาใช้เลย ... อันนี้ใช้ไม่ได้นะคะ เพราะว่าเวลาเอาผงข้นลงไปกวน มันจะไม่ค่อยข้นเท่าที่ควรอ่ะค่ะ)

จากนั้นเมื่อเราเตรียมทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ......... ก็มาลงมือทำกันดีกว่าค่ะ

เริ่มต้นด้วยการเทน้ำสะอาด 1.5 ลิตร  (หรือ 1500 กรัม) ใส่ลงไปในกาละมังใบโต ๆ ก้นลึกสักใบ

แล้วก็ค่อย ๆ เทผงฟองใส่ลงไป  ....... คนด้วยไม้พายจนกระทั่งผงฟองละลายหมดค่ะ  (ถ้าไม่มีไม้พายอันใหญ่ ๆ จะใช้อย่างอื่นคนก็ได้นะคะ เช่นทัพพีอันโต ๆ  แต่ว่าใช้ไม้พายจะง่ายกว่า)

พอผงฟองละลายหมดดีแล้ว ก็เทหัวแชมพูทั้งหมดใส่ลงไป  (เทพรวดเดียวได้เลยค่ะ ไม่ต้องค่อย ๆ เทอ่ะ) .... คนให้เข้ากันดี

จากนั้นก็ใส่ผงข้นลงไปค่ะ แล้วก็คนให้เข้ากัน  ... ซึ่งขอบอกนิดค่ะว่า  ตอนแรกที่คนเนี่ยมันจะมีความหนืดนิด ๆ ข้นเล็กน้อย  (เพราะว่าผงข้นเพิ่งละลายบางส่วน)  แต่ยิ่งคน ยิ่งกวนมากขึ้น ความหนืด เหนียว ข้น จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น ... ดังนั้นแล้วสำหรับการใส่ผงข้นเนี่ย จริง ๆ จะใส่รวดเดียวทั้งหมด แล้วค่อยคนให้เข้ากันก็ได้ แต่วิธีนั้นเมื่อยมือมาก และคนให้เข้ากันยากค่ะ ... พิมเลยขอแนะนำว่าให้ทยอยใส่ทีละ 1/3  (หรือทีละประมาณ 330 กรัม)  แล้วคนให้เข้ากันดีรอบนึงก่อน  จึงค่อยทยอยใส่ผงข้นที่เหลืออ่ะค่ะ ..... จะดีกว่า และเมื่อยมือน้อยกว่า

วิธีสังเกตุว่าเรากวนส่วนผสมได้ที่หรือยัง ก็ให้ดุว่า ผงข้นจับตัวกันเป็นก้อนไหม  หรือว่ามีส่วนผสมส่วนไหนของกาละมังที่จับตัวกันเป็นก้อน หรือว่ามีส่วนไหนที่เหลวหรือข้นมากกว่าส่วนอื่น ๆ  ..... แสดงว่ายังใช้ไม่ได้ ต้องกวนต่อไป  แต่เอาจริงก็ใช้เวลาแป๊บเดียวค่ะไม่เกิน 5 นาทีอ่ะ

พอเข้ากันดีแล้ว  ผงข้นละลายหมดแล้ว  ก็ใส่น้ำสะอาดที่เหลือลงไป ... กวนจนเนียนเป็นเนื้อเดียวกันอีกที

ก็แต่งสีด้วยการใส่สีผสมอาหารลงไป  มากน้อยตามชอบ  .... และอย่างที่บอกนะคะ จะใส่สีอะไรก็ได้ตามชอบค่ะ แต่อย่าลืมว่าให้สัมพันธ์กับกลิ่นที่เราจะใช้ด้วยนะคะ   ....... คนให้เข้ากันอีกที

สุดท้ายก็แต่งกลิ่นด้วยกลิ่นมะนาวนะคะ เพื่อเพิ่มความหอม หรือใครชอบกลิ่นอื่น จะใส่กลิ่นอื่นก็ได้ค่ะ  (แต่ละกลิ่น ราคาไม่เท่ากันนะคะ ตอนซื้อถามคนขายก่อนก็ดีค่ะ) ........... ใส่กลิ่นลงไปแล้วก็อย่าลืมคนให้เข้ากันดีอีกครั้งนะคะ

ก็เป็นอันว่าเรียบร้อยล่ะค่ะ  แล้วเราก็ได้น้ำยาล้างจานดี ๆ ล่ะ ซึ่งจะเอาไปใช้งานตอนนี้เลยก็ได้ค่ะ .... แต่ว่าให้ดี ควรจะตั้งทิ้งไว้อย่างน้อย 6 ชม. ก่อนนะคะ เพื่อให้ฟองด้านบนหายไป กลายเป็นน้ำยาล้างจานใส ๆ เหมือนกับในขวดที่เราซื้อมาอ่ะค่ะ

และก็นี่ค่ะ ... หลังจากผ่านไป 6 ชม. เราก็จะได้น้ำยาล้างจานใสๆ  สีเหลือง มีความข้นหนืดพอประมาณ หน้าตาอย่างในภาพนี้นะคะ  ........ ขอบอกว่าหอมกลิ่นมะนาวมากค่ะ และก็มีประสิทธิภาพในการล้างจานชามแทบไม่แตกต่างจากน้ำยาล้างจานยี่ห้อดัง ๆ เลย  ต้นทุนประมาณ 55 บาท  จะทำน้ำยาล้างจานออกมาได้ประมาณ 4,500 - 5,000 กรัมอ่ะค่ะ  ซึ่งถ้าเทียบกับราคาขายของน้ำยาล้างจานยี่ห้อดังที่หน้าตาคล้ายกับที่เห็นในภาพนี้ ที่เราทำเองก็จะถูกกว่าเกือบ 70% เลยอ่ะค่ะ  ..... ใครสนใจก็ลองไปทำดูกันนะคะ ^__^

ป.ล. ส่วนผสมตัวที่ 1-2-3-4 ซื้อได้ตามร้านขายเคมีภัณฑ์ทั่วไปค่ะ  โดยปกติพิมก็จะซื้อที่ร้านศรีสำอางค์ ตรงแยกวัดตึก แถวพาหุรัดค่ะ

https://www.pim.in.th/tip-in-kitchen/436--55-5000-new-.html

อัพเดทล่าสุด