สูตรอาหารสำหรับคนโลหิตจาง อาหารโรคโลหิตจาง ที่กินป้องกันได้


2,946 ผู้ชม


สูตรอาหารสำหรับคนโลหิตจาง อาหารโรคโลหิตจาง ที่กินป้องกันได้

โลหิตจาง

โรคโลหิตจาง คือ ภาวะที่ร่างกายมีเม็ดเลือดแดงจำนวนน้อยกว่าปกติ ซึ่งอาการที่เห็นได้ชัดคือ ซีด เหลือง เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย สาเหตุส่วนใหญ่ของการเป็นโรคนี้คือ การขาดธาตุเหล็ก ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง เมื่อรู้อย่างนี้แล้วผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะโลหิตจางก็ควรต้องทาน อาหารที่มีธาตุเหล็กเพิ่มมากขึ้น ซึ่งแหล่งของอาหารธาตุเหล็กสามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

  1. ธาตุเหล็กชนิดที่อยู่ในเนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ รวมถึงอาหารทะเล อาหารในกลุ่มนี้จะมีธาตุเหล็กสูง และดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรับประทานร่วมกับอาหารที่มีวิตามินสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง มะละกอ มะม่วง สับปะรด บร็อคโคลีและดอกกะหล่ำ จะยิ่งช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีขึ้น ดังนั้นจึงควรรับประทานผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีร่วมด้วยทุกวัน เพื่อช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กในร่างกาย
  2. ธาตุเหล็กชนิดที่มีอยู่ในไข่และพืช เช่น ผักใบเขียวจัด เช่น ผักคะน้า ผักบุ้ง ตำลึง เป็นต้น รวมถึงเมล็ดถั่วแห้งต่างๆ ก็มีธาตุเหล็กสูงเช่นกัน แต่ธาตุเหล็กในกลุ่มนี้จะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ไม่ดีเท่ากับธาตุเหล็กที่ มีอยู่ในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ อาหารที่มีวิตามินซีสูงจะช่วยเพิ่มการดูดซึมของธาตุเหล็กในพืชได้เช่นกัน
ที่มา www.hilunch.com

อัพเดทล่าสุด