บอก วิธีการกินยาคุมครั้งแรก เผย วิธีการกินยาคุมแอนนา ที่ถูกต้อง !!



   ยาเม็ดคุมกำเนิด
เป็น วิธีคุมกำเนิดที่ผู้หญิงเลือกใช้มากที่สุดในบรรดาการคุมกำเนิดทั้งหมด สำหรับเพศหญิงแต่ละเม็ดของยาคุมที่กลืนง่าย ใช้คล่องคือฮอร์โมนสังเคราะห์ที่คล้ายกับฮอร์โมนเพศที่อยู่ในร่างกายเราคือ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนและเอสโตรเจน ซึ่งมีทั้งแบบ
ยาคุมแบบฮอร์โมนรวม
คือ ใน 1 เม็ดมีทั้งฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน ที่มีทั้งแต่ละเม็มีเท่าๆกันทุกเม็ด และแต่ละเม็ดบนแผงมีระดับฮอร์โมนไล่กันไป เลียนแบบระดับฮอร์โมนร่างกายเราตามธรรมชาติ
ยาคุมแบบที่มีโปรเจสเตอโตรเจนอย่างเดียว
ยา คุมที่เราใช้กันเป็นประจำทั่วไป ส่วนมากจะเป็นยาคุมแบบฮอร์โมนราวม ซึ่งมีแบบฮอร์โมนต่ำ (มีเอสโตรเจนตั้งแต่ 30-35 ไมโครกรัม) และฮอร์โมนต่ำมาก (มีเอสโตรเจน 20 ไมโครกรัม)
จุดที่พลาด:: ลืมกินยา!และกินยาผิดวิธี
   มุมนี้สำหรับมือใหม่ .. หัดกินยาคุม
   วิธีกินยาคุม
    เริ่มกินแผงแรก : เริ่มกินยาเม็ดแรกในวันแรกที่มีประจำเดือนของเดือนนั้น หรือไม่เกิน 5 วันที่ประจำเดือนมา เช่นถ้าประจำเดือนมาวันเสาร์ ก็เริ่มกินเม็ดแรกของช่องที่เขียนว่า "ส" หรือ Sat ถ้าไม่มีวันระบุไว้ ก็ให้เริ่มกินเม็ดแรกตรงที่บอกว่าเป็นจุดเริ่มต้น
    เมื่อเริ่มกินยาแล้ว ให้กินเรียงลำดับตามลูกศรชี้ไปเรื่อยๆ จนหมดแผง "กินวันละ 1 เม็ด กินทุกวัน"
ถ้า เป็นแบบแผงละ 21 เม็ด: กินจนถึงเม็ดที่ 21 (จนหมดแผง) ให้เว้นไป 7 วัน และเริ่มกินแผงใหม่ในวันที่ 8 โดยไม่ต้องสนใจว่าประจำเดือนจะมาเมื่อไหร่ หรือหมดเมื่อไหร่ ใช้นับจำนวนวันเท่านั้น
ถ้าเป็นแบบแผงละ 28 เม็ด: กินจนถึงเม็ดที่ 28 (หมดแผง) วันรุ่งขึ้นเริ่มแผงใหม่ต่อไปได้เลย ไม่ต้องหยุดรออะไร สำหรับคนชอบลืม แนะนำให้กินแบบ 28 เม็ดจะดีกว่า จะได้ไม่สับสนเวลาหยุดกินยา
    ถ้าลืมกินยา

    ลืมกิน 1 เม็ด : ให้กินทันทีที่นึกได้ แล้วกินเม็ดถัดไปตามเวลาเดิม เช่น ปกติกินยาคุมทุกวันตอน 2 ทุ่ม แต่เมื่อคืนเผลอหลับไปก่อน นึกขึ้นได้ตอน 7 โมงเช้า ให้ไปหยิบยาเม็ดนั้นมากินทันที แล้วตอน 2 ทุ่มของวันนั้นก็กินยาเม็ดต่อไป (ซึ่งเป็นเม็ดสำหรับวันนั้น) แต่ถ้านึกได้ตอน 2 ทุ่มตอนเห็นแผงยา ก็กินพร้อมกันไป 2 เม็ดเลย
    ลืมกิน 2 เม็ด : หมายถึงไม่ได้กิน 2 วันติดๆกัน แล้วนึกขึ้นไดในวันที่ 3 ให้กินยาวันละ 2 เม็ด เวลาเช้าและเย็น 2 วันติดต่อกัน นั่นคือ เช้าวันที่สาม 1 เม็ด ตอนเย็นวันที่สามอีก 1 เม็ด และต่อไปคือวันที่สี่กินตอนเช้า 1 เม็ด ตอนเย็น 1 เม็ด และเพื่อความปลอดภัยและมั่นใจ เดือนนี้ควรใช้ถุงยางอนามัยควบไปด้วย
    ลืมกิน 3 เม็ด : จบข่าว! ถ้าลืมแบบนี้ให้หยุดยาแผงนั้นทันที แล้วรอเริ่มแผงใหม่ในวันแรกที่มีประจำเดือนครั้งต่อไป เวลาที่เหลือต้องใช้วิธีคุมแบบอื่นไปก่อน
   ยาคุมฉุกเฉิน ( Emergency Pill หรือ Morning Pill)
   "ฉุกเฉิน" หมายความว่าควรใช้ในเวลาฉุกเฉินจริงๆเช่น แผนป้องกันขั้นที่ 1 พลาดหรือยังไม่ได้ทันได้ใช้ นี่คือแผนรองรับขั้นที่สอง เช่น คืนนั้นเมาไปหน่อยไม่ทันได้ป้องกัน หรือป้องกันแต่ถุงยางแตก รั่ว หรือหลุด

   จุดที่พลาด
: กินไม่ครบ กินผิดเวลา กินเป็นประจำ


    กินให้ถูก  
 : ยาคุมฉุกเฉิน หรือที่เราเรียกชื่อว่า โพสตินอร์ เป็นยาคุมกำเนิดฮอร์โมนเดี่ยวคืโปรเจสโตรโรนตัวเดียวเท่านั้นแต่เข้มข้น


    วิธีกิน      
 : 1 กล่องมียาคุม 2 เม็ด

   เม็ดที่ 1: กินภายใน 72 ชั่วโมงที่มีเซ็กซ์ (กินได้เร็วยิ่งดี) แต่ถ้ากินแล้วอาเจียนใน 2 ชั่วโมงที่กินยาลงไปให้กินยาเม็ดนั้นใหม่ เพราะยายังไม่ได้ถูกดูดซึม
   เม็ดที่ 2 กินต่อจากเม็ดแรก 12 ชั่วโมง

    คำแนะนำ
 : ไม่ควรกินเกิน 4 เม็ดต่อเดือน และไม่ควรใช้เป็นยาคุมประจำ ใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น เพราะอาจเกิดผลข้างเคียง เลือดออกกะปริดกะปรอย หรือท้องนอกมดลูก

ที่มา   women.thaiza.com

อัพเดทล่าสุด