งูสวัดคืออะไร งูสวัดเกิดจาก คำตอบจาก แพทย์ ผิวหนัง โรค งูสวัด !!


842 ผู้ชม



งูสวัด รัดรอบตัวแล้วจะตายไหม


110125_story1_feature1ไม่ นานมานี้ มีคนไข้ผู้ชายคนหนึ่ง อายุหกสิบกว่าๆ มาพบหมอด้วยเรื่องผื่นแพ้คันที่หน้า ระหว่างให้คนไข้ขึ้นนั่งบนเตียงตรวจนั้น คนไข้มีอาการเดินกะเผลก เนื่องจากมีอาการปวดต้นขามากกะทันหันมาประมาณ 1 วัน นอกจากนี้ยังมีตุ่มน้ำใสๆประมาณ 2-3 ตุ่มขึ้นที่บริเวณนั้นด้วย หมอจึงสวมวิญญาณนักสืบสาว ซักถามถึงประวัติและอาการ พร้อมทั้งทำการตรวจร่างกายคนไข้ด้วย จึงได้ผลสรุปว่า คนไข้เป็นโรคงูสวัดค่ะ

งูสวัดคืออะไร?

ถ้างูสวัดกินรอบตัวจะต้องตายจริงหรือ?

งูสวัดเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เหมือนเริมหรือไม่?

วันนี้หมอจะมาไขข้อข้องใจให้ทุกคนค่ะ

งูสวัด เป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ที่เรียกว่า Varicella Zoster ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสตัวเดียวกับที่ก่อให้เกิดโรคอีสุกอีใส และเป็นไวรัสตระกูลเดียวกับเริมแต่เป็นคนละสายพันธ์กัน งูสวัดไม่ใช่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เหมือนไวรัสเริม งูสวัดนั้นจะพบในผู้ที่เคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อน โดยเชื้อไวรัสนี้จะทำการซุกซ่อนตัวอยู่ในปมประสาทสันหลัง

เมื่อร่างกายอ่อนลง เจ้าวายร้ายก็จะขยายเผ่าพันธุ์เพิ่มจำนวนมากขึ้น ทำให้เกิดโรคงูสวัดแสดงออกทางผิวหนัง ตามแนวของเส้นประสาทที่มันไปซ่อนตัวอยู่ จึงเป็นเหตุให้ อาการของโรคจะเกิดเฉพาะในแนวเส้นประสาท ทำให้ดูคล้ายงูรัดหรืองูเรื้อย จึงเป็นที่มาของชื่อ “งูสวัด” ด้วยค่ะ

แนวเส้นประสาทที่พบบ่อยได้แก่ บริเวณเอว ก้นกบ ใบหน้า และต้นขา ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง เช่นผู้สูงอายุ หรือจากโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่นผู้ป่วยเอดส์ หรือผู้ป่วยมะเร็ง นอกจากนี้ยังพบในผู้ป่วยที่ต้องใช้ยาบางชนิด เช่นยาเคมีบำบัด หรือเสตียรอยด์เป็นต้น คนไข้เหล่านี้จะมีแนวโน้มที่จะเกิดโรคงูสวัดสูงกว่าผู้อื่นค่ะ

ส่วนอาการอื่นๆของโรคงูสวัด และวิธีสังเกตว่าคนใกล้ตัวเราเป็นโรคนี้หรือไม่นั้น ไว้คุยกันตอนหน้านะคะ วันนี้ขอลาไปก่อนนะคะ สวัสดีค่ะ

------------------------------------

พ.ญ.อนงค์ลักษณ์ รัตนศิริวิไล

คุณหมอบุ๊ง หมอสาวราศีกันย์ แพทย์ผิวหนังรุ่นใหม่ไฟแรงที่เพิ่งกลับจาก Boston สดๆร้อนๆ ขณะนี้ประจำอยู่ที่รพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์ คุณหมอบุ๊งยึดคติทำขณะปัจจุบันให้ดีที่สุด เธอพกความมุ่งมั่นแต่กันเองมาเต็มกระเป๋า พร้อมแล้วที่จะมาคลี่คลายข้อข้องใจในทุกปัญหาผิวพรรณ

 

อัพเดทล่าสุด