เรื่องโรคหัดเยอรมัน - อาการโรคหัดในเด็กเล็ก ที่ควรทราบไว้


ไข้ออกผื่นหรือส่าไข้ เป็นชื่อเรียกที่คุณแม่อาจได้ยินได้ฟังมาบ้าง ที่จริงแล้ว คือกลุ่มอาการของโรคอย่างหนึ่ง เปรียบได้กับโรคหวัด ที่มีตั้งแต่หวัดลงคอ หวัดขึ้นหู หวัดไปตา หวัดลงหลอดลมหรือลงกระเพาะ ก็เป็นอาการของโรคเช่นเดียวกัน
เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่รู้จัก เข้าใจกับไข้ออกผื่นที่พบได้ในเด็กเล็กอายุตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 3 ปี เรามาฟังข้อมูลที่ถูกต้องต่อไปนี้จาก พญ.ขวัญเมือง ณ ตะกั่วทุ่ง ค่ะ
ความจริงเรื่องไข้ออกผื่น
เด็กเล็กที่เป็นไข้ออกผื่น สาเหตุหลักเกิดจากการติดเชื้อ ซึ่งในเด็กที่ภูมิต้านทานยังไม่แข็งแรงพอ (จึงมีโอกาสได้รับเชื้อได้ง่าย) อีกทั้งการติดต่อเกิดจากการสัมผัสทางน้ำลายและละอองจากลมหายใจ เช่น ของเล่น ของใช้ ที่ลูกหยิบ จับ สัมผัสเข้าปาก
โดยเฉพาะอาการที่เกิด คือมีไข้นำมาก่อนประมาณ 3-4 วัน แล้วจึงมีผื่นขึ้น จึงเป็นที่มาของคำว่า ไข้ออกผื่น ส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสบางส่วนก็เกิดจากแบคทีเรียที่กระจายอยู่ตาม อากาศ โดยเฉพาะกลุ่ม herpes เชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคหัดกุหลาบ ไวรัสบางชนิดก็ทำให้เกิดโรคมือเท้าปาก (hand foot mouth disease) เป็นต้น
อาการที่เรียกว่าไข้ออกผื่น
ขึ้นต้นว่า ไข้ เหมือนไข้หวัด แต่อาการไข้ออกผื่นต่างจากไข้หวัดสันนิษฐานคร่าวๆ จากอาการต่อไปนี้
• ลูกอาจกินน้อยลง งอแง แต่มักไม่มีอาการของหวัดเป็นอยู่ประมาณ 3-5 วัน
• เมื่อไข้ลดลงจะมีผื่นปรากฏให้เห็น และอาจมีอาการถ่ายเหลวร่วมด้วย
• ผื่นเป็นจุดเล็กๆ สีชมพูออกแดงเหมือนเม็ดทรายกระจายอยู่ทั่วตัว (บางคนจึงเรียกว่า หัดกุหลาบ)
• ไม่มีอาการอื่นร่วมเหมือนไข้หวัด เช่น จาม น้ำมูลไหล ไอ คัดจมูก หายใจไม่ออก
• หากใช้มือคลำที่ใบหู มักพบว่า มีต่อมน้ำเหลืองหลังใบหูโต
การป้องกันและดูแลที่ถูกวิธี
กลุ่มอาการไข้ออกผื่นบางชนิด เช่น โรคหัด หัดเยอรมัน จะมีวัคซีนป้องกัน คุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูกน้อยไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันได้ แต่บางชนิดยังไม่มีวัคซีนป้องกัน ฉะนั้น จึงควรดูแลและป้องกันอย่างเหมาะสม ด้วยวิธีต่อไปนี้
• เมื่อลูกมีไข้ ควรเช็ดตัวบ่อยๆ และให้ยาลดไข้ตามอาการทุก 4-6 ชั่วโมง
• ให้ลูกดื่มน้ำมากๆ หรืออาหารอ่อน เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ
• หลีกเลี่ยงการพาลูกไปในสถานที่แออัด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก
• ให้ลูกกินอาหารครบ 5 หมู่ ที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ผักและผลไม้ เพื่อสุขภาพและสร้างภูมิด้านทานให้ลูก
สิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลยในเด็กเล็กๆ คือการดูแลเรื่องไข้ อย่าให้ลูกขาดน้ำ เพราะถ้าลูกขาดน้ำ ขาดพลังงาน อาการจะหายช้า และเมื่อเพลียมากอาจเกิดอาการชักได้ อาการไข้ออกผื่น อาจทำให้คุณพ่อคุณแม่กังวลใจอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ใช่อาการรุนแรง โรคนี้สามารถหายไปได้เอง เพราะร่างกายของลูกจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันเชื้อโรคได้ในระดับหนึ่ง จะสังเกตได้ว่า เมื่อไข้ลดลง จะมีผื่นขึ้นอยู่ประมาณ 2-3 วัน จากนั้นอาการจะหายไปได้เองภายในระยะเวลา 5-7 วัน (แสดงให้รู้ว่า ใกล้หาย) ขอเน้นว่า การดูแลรักษาประคับประคองเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด
ไข้ออกผื่นมักจะเริ่มระบาด ในช่วงปลายฤดูฝนต้นฤดูหนาว เพราะอากาศเริ่มแห้ง เชื้อไวรัสจึงสามารถกระจายอยู่ในอากาศได้ง่าย แต่ 3-4 ปีที่ผ่านมา พบว่าเชื้อโรคสามารถกระจายได้ทั้งปี
ที่มา  women.kapook.com

อัพเดทล่าสุด