ภาวะกรวยไตอักเสบ - กรวยไตอักเสบ เกิดจาก อะไร โรคที่ควรระวัง


785 ผู้ชม


กรวยไตอักเสบ หนึ่งในโรคที่ต้องพึงระวัง
กรวยไตอักเสบ หนึ่งในโรคที่ต้องพึงระวัง
 
 
ทำลายสุขภาพของระบบไตให้ทรุดตัวการทำงานส่งผลต่อสุขภาพเสื่อม
 
 
สารพัดโรค,ไต,กรวย,อักเสบ,กรวยไตอักเสบเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียในบริเวณกรวยไตซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือ กรวยไตอักเสบชนิดเฉียบพลันและกรวยไตอักเสบชนิดเรื้อรัง กรวยไตอักเสบชนิดเฉียบพลันมักจะแสดงอาการ เช่น มีไข้สูงและหนาวสั่น ปวดที่บริเวณสีข้างขึ้นมาอย่างเฉียบพลัน บางคนอาจมีอาการระคายเคืองของทางเดินปัสสาวะส่วนล่างร่วมด้วย การตรวจเลือดจะพบจำนวนเม็ดเลือดขาวมากกว่าปกติ เป็นต้น
 
ส่วน กรวยไตอักเสบชนิดเรื้อรังจะไม่มีอาการแสดงแต่อย่างใด นอกจากการตรวจพบเชื้อแบคทีเรียและเม็ดเลือดขาวในปัสสาวะโดยบังเอิญ หรือบางครั้งอาจมีกรวยไตอักเสบกำเริบเฉียบพลันหรือมีอาการของกระเพาะปัสสาวะ อักเสบ ผู้ป่วยมักจะมีอาการอักเสบของกรวยไตนานเป็นแรมปี จนเซลล์ของไตถูกทำลาย ไตฝ่อและเกิดภาวะไตวายเรื้อรังในที่สุด
 
ใน ทัศนะการแพทย์จีน กรวยใตอักเสบเกิดจากภาวะร้อน-ชื้น(ซือยื่อ) ที่สะสมในระบบทางเดินปัสสาวะ ซึ่งเป็นภาวะที่จะเอื้อ ต่อการแพร่พันธุ์ของเชื่อแบคทีเรีย และเมื่อมีเชื้อแบคทีเรียลุกลามเข้ามาในระบบทางเดินปัสสาวะก็จะทำให้เกิด อาการอักเสบที่ท่อปัสสาวะ กระเพาะปัสสาวะหรือกรวยไตได้ การแพทย์จีนจึงใช้วิธีบำบัดแบบองค์รวมดังนี้
 
-ขจัด ภาวะร้อน-ชื้นและเสริมสร้างภูมิต้านทานของระบบทางเดินปัสสาวะ เพื่อต้านทานเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดการอักเสบได้มากขึ้น ซึ่งจัดเป็นวิธีสำคัญที่สุดในการปัองกันและรักษากรวยไตอักเสบโดยเฉพาะกรวยไต อักเสบชนิดเรื้อรัง
 
-ช่วยขับปัสสาวะเพื่อขับเชื้อแบคทีเรียและสารพิษออกจากร่างกาย พร้อมทั้งลดอาการปวดแสบปวดร้อนเวลาปัสสาวะ
 
-ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียกลุ่มแกรมลบที่ก่อให้เกิดการอักเสบที่กรวยไตและกระเพาะปัสสาวะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
พร้อม กันนั้น การแพทย์จีนยังเน้นความสำคัญในการบำรุงรักษาไตควบคู่กับการรักษากรวยไต อักเสบด้วย ทั้งนี้ เนื่องจากกรวยไตอักเสบมีการทำลายเซลล์ของไต ทำให้ไตเสื่อมลงอย่างรวดเร็ว ไตจะฝ่อลงและเกิดภาวะไตวายเรื้อรังในที่สุด
 
อาการ ต่างๆ ของกรวยไตอักเสบเรื้อรังหรือกรวยไตอักเสบกำเริบเฉียบพลันจึงค่อยๆ ทุเลาลง ที่สำคัญคือภูมิต้านทานของระบบทางเดินปัสสาวะจะกลับมาทำงานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ...
 
 
 
ที่มา  www.ruamphat-ts.com

อัพเดทล่าสุด