กิจวัตร อาหารต้านโรคซึมเศร้า - อาหารบำบัดโรคซึมเศร้า สำหรับผู้ป่วย !!


1,218 ผู้ชม



4 อาหารอารมณ์ดี...ต้านโรคซึมเศร้า
    บางคนอาจเคยประสบปัญหาชีวิตจนเกิดรู้สึกไร้ค่า ความรู้สึกนี้นอกจากปั่นทอนจิตใจของเราแล้ว ยังส่งผลทำให้เกิดอาการซึมเศร้าได้ หากเห็นใครใกล้ตัวมีอาการอย่างนี้ อย่าปล่อยทิ้งไว้คนเดียวเป็นอันขาด
    อารมณ์ซึมเศร้านั้นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสมดุลของสารเคมีบางชนิด ในร่างกาย อาการดังกล่าวบรรเทาได้โดยใช้อาหารที่ช่วยเติมและเสริมสมดุลสารเคมีในร่าง กาย ว่าแต่คุณรู้จักอาหาร 4 ชนิดที่ต้านซึมเศร้าหรือยังคะ
    1.กรดโฟลิก อาการซึม เศร้าเกิดจากปริมาณกรดโฟลิกในเลือดมีระดับลดลง เพื่อเพิ่มปริมาณกรดโฟลิก ควรรับประทานอาหารที่มีกรดโฟลิกสูง ได้แก่ หน่อไม้ เห็ด และผักใบเขียว เช่น ผักโขมและผักปวยเล้ง หรือจะใช้กรดโฟลิกชนิดเม็ด ขนาด 200-500 มิลลิกรัมวันละ 1 เม็ด
    2.ซีลีเนียม เป็นสาร อาหารอีกตัวหนึ่ง ซึ่งมีมากในอาหารทะเลทั้งหลาย เช่น ปลา กุ้ง ปลาหมึก และถั่วเปลือกแข็ง ประเภทถั่วอัลมอนด์นี่แหละที่มีธาตุซีลีเนียมจำนวนไม่น้อย
    3.กระเทียม การค้นพบ เรื่องกระเทียมลดอาการซึมเศร้าเกิดขึ้นที่มหาวิทยาลัยแฮนโนเวอร์ในเยอรมนี โดยพบว่าผู้ที่รับประทานกระเทียมเสริมเพื่อลดคอเลสเตอรอลกลับมีอารมณ์ดีตาม ไปด้วย
    4.พริก การรับประทาน พริกให้ได้รับรสเผ็ดอย่างพอดี จะช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นมาได้เช่นกัน งานวิจัยจากต่างประเทศพบว่า เมื่อได้รับประทานอาหารเผ็ดๆ อย่างเช่นได้ซดน้ำต้มยำรสเผ็ด อาการซึมเศร้าจะหายไป ดังนั้นหากจะว่ากันไปแล้ว อาหารไทยน่าจะนับเป็นอาหารช่วยให้อารมณ์ดีโดยแท้
    เรื่องการกินคงเป็นแค่ปัจจัยหนึ่งของการบรรเทาอาการดังกล่าว สิ่งสำคัญคือจิตใจของเราต้องสดชื่น แจ่มใส ไม่เครียด และมองโลกในแง่ดี เพื่อสุขภาพจิตที่ดีด้วยค่ะ
ที่มา   lib.vit.src.ku.ac.th

อัพเดทล่าสุด