วินิจฉัยการพยาบาลโรคหอบหืด และ ภาวะแทรกซ้อนโรคหอบหืด โดยรวม!!


ภาวะแทรกซ้อนสำคัญของโรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด 

อาการของโรคภูมิแพ้ที่มักเป็นเรื้อรัง รักษายาก รบกวนชีวิตอยู่เป็นประจำแล้ว ยังมีโอกาสที่จะเกิดโรคแทรกซ้อนที่ทำให้อาการภูมิแพ้รุนแรงขึ้น ตั้งแต่นิดหน่อย จนกระทั่งรุนแรงระดับทำให้เสียชีวิตได้ อาการที่สำคัญๆ คือ การติดเชื้อซ้ำซ้อนในระบบทางเดินหายใจ นอนกรน และภาวะหอบหืด

ภาวะแทรกซ้อนจากโรคภูมิแพ้

การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจที่สำคัญและพบได้มากคือ โรคไซนัสอักเสบ

โดยคำว่าไซนัส หมายถึง โพรงอากาศที่ทำให้อากาศผ่านเข้าออกได้ อยู่ในบริเวณใต้กระดูกบริเวณใกล้โพรง จมูก ที่สำคัญคือไซนัสมีส่วนท่อที่ต่อเชื่มกกันกับจมูก  เมื่อมีอาการภูมิแพ้กำเริบ เยื่อบุภายในจมูกจะเกิดการบวมอักเสบ จะทำให้ท่อต่อนี้อุดตัน หากมีเชื้อเข้าไปในโพรงไซนัสจะสะสม เจริญเติบโตจนเกิดเป็นโรคไซนัสอักเสบ อาการสำคัญคือปวดบริเวณโพรงไซนัส ลามไปถึงปวดศีรษะ มีน้ำมูกเขียวข้น  การอักเสบอาจลุกลามต่อเนื่องไปยังหูชั้นกลางทำใ้ห้หูชั้นกลางอักเสบ อาการสำคัญคือปวดหู หูอื้อ ถ้าเป็นรุนแรงจะพบหนองไหลออกมาจากหู

นอนกรน เยื่อจมูกที่บวมจากโรคภูมิแพ้  มีผลทำให้ช่องทางเดินหายใจทางจมูกถูกอุดกั้น หายใจได้ลำบาก ในบางท่านอนจะมีอาการกรนเกิดขึ้น ในบางรายอาจรุนแรงถึงขึ้นหยุดหายใจไปชั่วขณะขณะนอน ทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนน้อยลง และมีผลต่อสมอง และอวัยวะสำคัญของร่างกาย ทำให้เกิดโรคสมาธิสั้น เซลล์สมองถูกทำลาย และอาจส่งผลต่อพฤติกรรมและการเรียนรู้ได้

ภาวะหอบหืด เนื่องจากภูมิแพ้ทำให้หลอดลมตีบ ทำให้อาการหอบหืดกำเริบได้ง่าย และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

ข้อมูลที่เป็นประโยชน์จาก https://bestsexuality.weebly.com/

 

อัพเดทล่าสุด