อยู่ๆก็มีเรื่องราวให้นอนไม่หลับ ทำให้ นอนไม่หลับทั้งคืน เลย!


1,631 ผู้ชม

นอนไม่หลับ เป็นปัญหาที่พบกันได้มาก เพราะทุกคนมีสิทธิ์ที่จะนอนไม่หลับ การนอนไม่หลับ สร้างความทุกข์ทรมานให้กับผู้คนในยามค่ำคืนอย่างสุดพรรณา หลายต่อหลายรายถึงกับต้องปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำก็มีความจริงแล้ว


นอนไม่หลับ เป็นปัญหาที่พบกันได้มาก เพราะทุกคนมีสิทธิ์ที่จะนอนไม่หลับ การนอนไม่หลับ สร้างความทุกข์ทรมานให้กับผู้คนในยามค่ำคืนอย่างสุดพรรณา หลายต่อหลายรายถึงกับต้องปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำก็มีความจริงแล้ว การนอนไม่หลับมักเป็นปัญหาปลายเหตุที่มีต้นเหตุมากมาย อาการปวดหัวอาจเกิดจากการที่นอนไม่หลับ แล้วปวดหัวหรือปวดหัวแล้วนอนไม่หลับ

 สาเหตุของการนอนไม่หลับอาจเนื่องมาจาก

1.นอนไม่หลับเพราะสาเหตุทางกาย เช่น ปวดข้อเป็นไข้ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดฟัน การมีโรคบางอย่าง หรืออาจแพ้ยานอนหลับ ควรแก้ไขที่สาเหตุ
2.นอนไม่หลับเพราะสาเหตุทางจิตใจ โดยเฉพาะความวิตกกังวล ครุ่นคิด ซึมเศร้า ไม่สบายใจ รวมทั้งความเครียด บางคนมีสาเหตุจากการแปลกที่นอน ต้องพยายามแก้ที่สาเหตุ เช่นกัน
3.นอนไม่หลับเพราะการขาดอาหารที่จำเป็นสำหรับวงจรการหลับ เช่น  α-Tryptophan, Inositol, Vitamin B

การปฏิบัติตัวต่อไปนี้ อาจช่วยป้องกันหรือแก้ปัญหาการนอนไม่หลับ

1.รับประทานอาหารเป็นเวลา เพื่อให้ระบบต่างๆในร่างกายเกิดความชิน
2.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอตอนเช้าหรือตอนบ่าย
3.ควรสวมเสื้อผ้าที่สบายเหมาะสมกับอากาศ
4.เข้านอน และตื่นให้เป็นเวลาทุกวัน
5.อย่าดื่มชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่กระตุ้นประสาทภายใน 6 ชั่วโมงก่อนนอนปกติ
6.ดื่มนมอุ่นๆ 1 แก้ว หรืออาบน้ำอุ่นเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
7.ฟังเพลงเบาๆ หรืออ่านหนังสือ
8.นั่งสมาธิ หรือสวดมนต์ (ทำจิตใจให้สงบ ไม่ฟุ้งซ่าน)

ถ้ายังนอนไม่หลับก็จงอย่ามัวพลิกตัวกระสับกระส่ายอยู่ เป็นชั่วโมง ควรหาอะไรทำที่เป็นการการพักผ่อน เช่น อ่านหนังสือ นอกเหนือจากข้อปฏิบัติดังกล่าวแล้ว สารอาหารจากธรรมชาติบางชนิดอาจช่วยได้ เช่น สาหร่ายเกลียวทอง เนื่องจากสาหร่ายเกลียวทองมี α-Tryptophan อันเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่ง ซึ่งร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเอง สารชนิดนี้เป็นวัตถุดิบที่สมองใช้สังเคราะห์ ซีโรโทนิน เมลาโทนิน และไนอาซิน อันเป็นสารช่วยให้นอนหลับ ผู้สูงอายุจะมีการหลั่งเมลาโทนินลดลงทำให้นอนหลับยาก จึงมีการใช้เมลาโทนินช่วยในการนอนหลับ ซึ่งหากร่างกายได้ α-Tryptophan เข้าไปก็สามารถนำไปสร้างเมลาโทนินได้เช่นกัน ว่านหางจระเข้ก็เป็นพืชที่มีวิตามินบี 12 ซึ่งมีประโยชน์ช่วยบำรุงประสาท ป้องกันอาหารไม่สบายต่างๆ ที่เกิดจากระบบประสาทโดยเฉพาะอาการนอนไม่หลับ อ่อนเพลีย สาร  Inositol ในนมผึ้งก็เป็นสารจำเป็นสำหรับวงจรการหลับของร่างกาย ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติเหล่านี้สามารถช่วยคุณได้กรณีที่อาการของ โรคนอนไม่หลับ ไม่รุนแรงนัก ข้อดีคือไม่มีอันตรายไม่เกิดผลข้างเคียง หรือเกิดการเสพติด

ที่มา  beauty.yopi.co.th

อัพเดทล่าสุด