รายงานเรื่องเพศศึกษา นี้เป็นสื่อการสอนเพศศึกษาได้อย่างดี


1,834 ผู้ชม


ที่มาภาพ : www.uchallengeclub.com

      ความ ห่วงใยของพ่อแม่ที่มีต่อลูก โดยเฉพาะลูกที่อยู่ในวัยรุ่น นอกจากปัญหาเรื่องการเรียน  กับปัญหา  การติดยาเสพติดแล้ว  ก็คงหนีไม่พ้น  เรื่องของการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร  ซึ่งเป็นปัญหาที่  สร้างความ  หนักอกหนักใจพ่อแม่ผู้ปกครองเป็นจำนวนมาก

เนื้อหาสาระสำหรับ นักเรียน พ่อแม่ผ้ปกครอง และผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน

สาระการเรียนรู้
      
โดยธรรมชาติของคนเรา นั้น  เมื่อเข้าสู่วัยรุ่น  ร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงจากเด็กไปเป็นผู้ใหญ่  โดยเฉพาะ  อวัยวะ  ที่เกี่ยวข้อง  กับระบบสืบพันธ์  จะเริ่มพัฒนาเต็มที่  ผู้หญิงจะมีประจำเดือน  สะโพกพาย  หน้าอกใหญ่ขึ้น  ในขณะผู้ชาย  จะมีการผลิตอสุจิ  และมีการที่รียกว่า “ฝันเปียก”    เป็นต้น และสิ่งที่ตามมาอีกอย่าง ก็คือ ความต้องการทางเพศ 
      
สมัยก่อน หรือแม้แต่สมัยนี้ในบางประเทศจะนิยมแต่งงานกันเร็ว  พอชายหญิงเข้าสู่วัยจะเจริญพันธ์  พ่อแม่  ก็มักจะเป็นธุระ  จัดหาคู่ครองให้เป็นที่เรียบร้อย  แต่ในปัจจุบันวัยรุ่นส่วยใหญ่ในสังคมไทย ยังใช้ชีวิตเป็นนักเรียน  นักศึกษา  ต้องพึ่งพาพ่อแม่  ไม่ต้องพึ่งพาพ่อแม่  ไม่สามารถจะรับผิดชอบตัวเองได้ ดังนั้น เรื่องได้ เรื่องของการ การทีเพศสัมพันธ์กับเพศตรงข้ามจึงเป็นเรื่องที่ต้องห้ามไปด้วยปริยาย
      
แต่เรื่องความต้องการทางเพศตามธรรมชาติยังคงอยู่ ทำอย่างไรเราจึงจะมีทางออกที่ดี  ให้กับลูกหลานของเรา  ที่อยู่ในวัยรุ่นได้หน ทางหนึ่งที่พอจะมองเห็นก็คือ  การให้ความรู้เพศศึกษาเพื่อให้วัยรุ่น  ชายหญิงรู้เท่าทันธรรมชาติ และความต้องการทางเพศ ของตนเอง  เละของเพศตรงข้ามด้วย เพื่อจะได้รู้จักควบคุม ความต้องการ รู้เท่าไม่ถึงการณ์
     
ผู้ที่จะให้ความรู้เรื่องเพศศึกษาแก่วัยรุ่น นอกจากครูบาอาจารย์แล้ว  พ่อแม่ ผู้ปกครอง  ก็ต้องมีส่วนร่วม รับผิดชอบด้วย จะต้องพร้อมที่จะเป็นที่ ปรึกษาที่ดี สนใจที่จะรับฟังปัญหาอย่างใกล้ชิด ทำตัวให้สนิทสนม เพื่อให้ลูกหลาน เกิดความไว้วางใจ และยอมที่จะเปิดเผยความในใจ หรือกล้าปรึกษา หารือ เรื่องเรานี้ ได้อย่างสนิทใจ ส่วนเรื่องที่ควรจะสอนหรือบอกเล่าให้วัยรุ่นรับรู้ ได้แก่
      
การปฏิบัติตัวต่อเพศตรงข้ามอย่างเหมาะสม เช่น ผู้ชายควรให้เกียรติผู้หญิง มีมารยาทดีไม่ฉวยโอกาส จับมือถือแขน พูดจาลวนลาม หรือใช้กำลังข่มเหงผู้หญิง ในขณะเดียวกันผู้หญิงก็ต้อง รู้จักวางตัวไม่ใกล้ชิด สนิทสนม กับ เพื่อนชายมากเกินไป ไม่ไปไหนกับเพศตรงข้ามเพียงลำพัง ไม่ไว้ใจ หรือเชื่อคำพูด ของผู้ชายง่ายๆ 
      
การรู้จักปฏิเสธ เมื่อเพื่อนชวนไปในทางที่ผิด เช่นชวนไปขึ้นครู  ชวนงานหนังสือโป๊ หรือ ดูวีดีโอ ลามกอนาจาร ชวนไปให้ลองยาเสพติด  ชวนให้ลองดื่มของมึนเมา เป็นต้น  ต้องชี้ให้ลูกหลานที่อยู่ในวัยรุ่น  เห็นว่าเรื่องนี้  ไม่ใช้เรื่องโก้เก๋  แต่กับเป็นอันตรายที่จะนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่เหมาะสมซึ่งจะทำให้ เสียอนาคตได้ง่ายๆ
      
การระบายความรู้สึกทางเพศในที่เหมาะสม  เช่นการออกกำลังกาย การเล่นกีฬา การทำงานบ้าน การทำงานอดิเรก ตลอดจนการสำเร็จความใคร่ ที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพรวมทั้งการรู้จักป้องกันต่อเอง หากต้องการที่จะมีเพศสัมพันธ์ด้วย
     
การให้ความรู้เรื่องเพศศึกษา  เป็นสิ่งที่มีความสำคัญ ถ้าพ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือ ครูบาอาจารย์ ไม่สอน เรื่องเล่านี้ ให้วัยรุ่น พวกเขาเหล่านี้ ก็จะไปขวนขวายความรู้กันเอาเอง ด้วยความอยากรู้อยากเห็น ซึ่งจะไปในทางที่ไม่เหมาะสม หรือไม่ก็ลองผิดลองถูก ทำอาจพลาดพลั้งเสียอนาคตได้ง่ายๆ
      
ดัง นั้นการสอนเพศศึกษาให้แก่วัยรุ่นเสียแต่เนิ่นๆ จึงให้เป็นหนทางหนึ่ง ที่จะป้องกันวัยรุ่นให้รอดพ้นจากภัยทางเพศได้ ที่สำคัญ ก้าวทันโลก มีความรู้เรื่องเพศศึกษาพอตัว พร้อมที่จะเป็นที่ ปรึกษาของวัยรุ่นได้เสมอ  และไม่ต้องเป็นผลักดันให้วัยรุ่นต้องไปแสวงหาความรักความอบอุ่น จากเพศตรงข้ามนอกบ้านเสียเอง
คำถามชวนคิด
1.  เพศศึกษาคืออะไร
2.  ทำไมต้องเรียนพศศึกษา
3.  ใครควรสอนเพศศึกษา

ค้นคว้าศึกษาเพิ่มเติม
1.  ทำรายงานเรื่องทักษะชีวติ "เข้าใจและเห็นคุณค่าของชีวิต ครอบครัว เพศศึกษา
2.  จัดป้ายนิเทศ พฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
ร่วมด้วยช่วยกัน
1. สุขศึกษาและพลศึกษา
2. วิทยาศาสตร์
3.  สังคม ศาสนา และวัฒนธรรม

แหล่งเรียนรู้
https://msw40106425.212cafe.com/ 

www.uchallengeclub.com
www.teenpath.net/

 

อัพเดทล่าสุด