สมุนไพรรักษาโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ (กระเจี๊ยบแดง) ยาแก้กระเพาะปัสสาวะอักเสบ


2,782 ผู้ชม


คลิ๊กที่ภาพ

กระเจี๊ยบแดงพืชสมุนไพรรักษาอาการขัดเบา-ปัสสาวะไม่ค่อยออก(Urinary System)

อาการขัดเบาคือลักษณะอาการที่ปัสสาวะไม่ค่อยออก ปัสสาวะแบบกะปริบกะปรอยรู้สึกเหมือนปัสสาวะไม่สุด อาการขัดเบามีสาเหตุจากหลายประการเช่น โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ โรคนิ่ว ต่อมลูกหมากโต โรคหนองในหรือดื่มน้ำน้อย ฯลฯ ทำให้การปัสสาวะเป็นไปอย่างยากลำบาก คนที่เป็นโรคขัดเบาจะปัสสาวะบ่อยและแต่ละครั้งที่ปัสสาวะจะมีน้ำปัสสาวะออก มาน้อย ที่แย่ไปกว่านั้นคือปวดอยากจะฉี่แต่ฉี่ไม่ค่อยออก(ไม่ได้ดั่งใจเลย) โรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะบางโรคจะมีอาการปวดเสียดท้องน้อยหรือ ปัสสาวะขุ่นแดงหรือปัสสาวะขุ่นขาวร่วมด้วย

พืชสมุนไพรที่ช่วยบรรเทา-รักษาอาการขัดเบาได้ มีหลายชนิดเช่น กระเจี๊ยบแดง ขลู่ ตะไคร้ หญ้าคา หญ้าหนวดแมว ฯลฯ การใช้พืชสมุนไพรกระเจี๊ยบแดงมารักษาอาการขัดเบาแต่อันที่จริงแล้วสรรพคุณ ของดอกกระเจี๊ยบแดงสามารถใช้รักษาโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะได้หลาย โรคเช่น โรคนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ โรคนิ่วในไตและช่วยละลายไขมันในเส้นเลือดด้วย

ส่วนของพืชสมุนไพรกระเจี๊ยบแดงที่ นำมาใช้ทำเป็นยารักษาอาการขัดเบาคือ ส่วนที่เป็นดอก(ได้ทั้งสดและแห้ง)โดยเอากลีบเลี้ยงมาตากแดดให้แห้ง หลังจากนั้นก็บดให้ละเอียดจนเป็นผงเก็บไว้ในขวดโหลแก้วที่แห้ง เวลาจะนำมาใช้ให้แบ่งผงกระเจี๊ยบแดงออกมาใช้ครั้งละ 1 ช้อนชา นำมาชงกับน้ำร้อนที่เดือด 1 ถ้วย(25 ซีซี) ดื่มวันละ 3 ครั้งติดต่อกันทุกวันจนกว่าอาการขัดเบาจะหายไป

ดอกกระเจี๊ยบแดงเป็นพืชสมุนไพรที่มีฤทธิ์เป็นยาระบาย อาจทำให้คนที่ดื่มน้ำกระเจี๊ยบท้องเสียได้เล็กน้อย คุณค่าและประโยชน์ด้านโภชนาการของพืชสมุนไพรกระเจี๊ยบแดงคือ ส่วนใบของกระเจี๊ยบแดงมีวิตามินเอ จะช่วยบำรุงทางด้านสายตา ส่วนกลีบเลี้ยงและกลีบดอกของพืชสมุนไพรกระเจี๊ยบแดงจะมีสารแคลเซียมที่เป็น ประโยชน์ในการบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง

นอกจากนี้พืชสมุนไพรกระเจี๊ยบแดงในส่วนที่เป็นดอก ยังสามารถนำไปทำเป็นเครื่องดื่มแก้ร้อนในและบรรเทาอาการกระหายน้ำ ช่วยละลายไขมันในเส้นเลือดไม่ให้ไขมันจับตัวเป็นก้อน พืชสมุนไพรกระเจี๊ยบแดงมีสรรพคุณที่สำคัญคือช่วยขับปัสสาวะให้ออกมาในปริมาณ ที่มากกว่าปกติ อาการขัดเบาหรือโรคระบบทางเดินปัสสาวะ หากรู้ตัวว่าเริ่มเป็น แล้วรีบหาทางรักษาแต่เนิ่นๆ ก็มีโอกาสมากที่จะรักษาโรคระบบทางเดินปัสสาวะให้หายได้โดยใช้พืชสมุนไพรไทย.

ที่มา  thai-herbs-for-goodhealth.blogspot.com ภาพจากอินเทอร์เน็ต

อัพเดทล่าสุด