ทําหน้าใสด้วยตัวเองง่าย ๆด้วยสูตรหน้าใสวิธีธรรมชาติ


1,044 ผู้ชม



เคล็ดลับหน้าใส สำหรับ สาวผิวมัน

        ท่าม กลางอากาศร้อนที่ไม่เคยลดราวาศอกเช่นนี้ คนที่มีผิวมันก็จะประสบปัญหาน่ารำคาญใจเป็นที่สุด เพราะตลอดทั้งวัน หากไม่หมั่นใช้กระดาษซับ ผิวหน้าก็จะมันเยิ้ม ทาแป้งและเครื่องสำอางไม่ติดหน้า ดูเหนะหนะ สกปรก จนไม่อยากส่งกระจกดูตัวเอง ได้แต่แอบอิจฉาคนอื่นที่เขาสวยแฉล้มแช่มชื่นอยู่ภายใต้เมคอัพนวลเนียนได้ ตลอดทั้งวัน

แต่ ทั้งนี้ทั้งนั้นหากคุณรู้ตัวว่าเป็นคนผิวมัน (ถ้ายังไม่ทราบ ลองทดสอบด้วยการล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ทิ้งไว้ 3 ชั่วโมงเพื่อให้ผิวคืนสภาพเดิม หลังจากนั้นปิดหน้าด้วยกระดาษบางๆ ถ้ากระดาษติดหน้าก็แสดงว่ามันชัวร์...ถ้าติดเป็นบางส่วน ไม่ตลอดทั้งแผ่น แสดงว่าเป็นผิวผสม...ถ้าไม่ติดเลยแสดงว่าผิวแห้ง) ก็จะมัวโทษดินฟ้าอากาศ โทษฮอร์โมน หรือโทษกรรมพันธุ์ของตัวเองอยู่ไย

เพราะ การที่จะมีผิวหน้าสวยและมีสุขภาพดีได้นั้น อยู่ที่การดูแลของแต่ละคน และก็ใช่ว่าผิวมันแล้วจะไม่ได้ไปซะทั้งหมด ข้อดีก็มีอยู่ตรงที่ว่า ผิวมันจะเหี่ยวและเกิดริ้วรอยช้ากว่าผิวแห้งผิวหน้าจึงดูอ่อนเยาว์กว่ามาก

การ ดูแลผิวมัน สิ่งสำคัญอยู่ที่การล้างหน้าให้สะอาดและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่จะไม่ไปเพิ่ม ความมันเข้าอีก ซึ่งมีวิธีปฏิบัติมาแนะนำกันดังนี้

- ใช้สบู่หรือโฟมล้างหน้าแบบอ่อนๆ หรือเจลใสไร้ฟองก็ได้จะทำให้ผิวไม่มีการระคายเคือง
- ล้างหน้าให้สะอาดลึกถึงรูขุมขนด้วยน้ำอุ่น ทั้งนี้ก็เพื่อการขจัดคราบสกปรกที่ฝังลึก และยังป้องกันการเกิดสิวอีกด้วย
- ใช้แอสทริงเจ้นท์ สำคัญมากเลยสำหรับสาวผิวมันที่ชอบแต่งหน้าใช้สำลีชุบแอสทริงเจ้นท์เช็ดเบาๆ จนกว่าผิวหน้าจะสะอาด เห็นได้จากความสะอาดขาวของสำลีแล้วจึงพอ
- อย่าลืมมอยส์เจอร์ เพราะแม้ผิวจะมันก็ยังต้องการการบำรุง ควรใช้ชนิดอ่อนๆ อย่างให้เข้มข้นนัก เดี๋ยวสิวจะมาเยือน
- การขัดผิว เป็นการป้องกันการอุดตันของรูขุมขน ใช้โฟมล้างหน้าแบบมีผงขัดผิว หรือจะใช้ผงขัดผิวต่างหากก็ได้ แต่ถ้ายังมีสิวอีกแสบอยู่ก็อย่าเสี่ยงขัดเป็นอันขาด เพราะอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สิวลุกลามใหญ่โต
- การพอกหน้า ต้องเลือกชนิดดีๆ ที่ไม่แพ้ พอกหน้าอาทิตย์ละครั้งแล้วผิวหน้าจะนุ่มนวล น่าสัมผัส
- การลอกหน้า เรื่องนี้ต้องสำหรับคนที่มีผิวมันจริงๆ เพราะการลอกหน้าจะช่วยขจัดไขมันส่วนเกินออก
- การแต่งหน้า ใครว่าผิวมันแต่งหน้าไม่สวย เลือกเครื่องสำอางสำหรับสาวผิวมันก็ใช้ได้แล้ว แต่ถ้ายังเป็นสาวน้อยวัยสะรุ่นอยู่ละก็ไม่ต้องแต่งก็สดใสแล้วค่ะ

ข้อควรระมัดระวังสำหรับสาวผิวมัน

- ควรใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับสาวผิวมันโดยเฉพาะ อย่าใช้ผลิตภัณฑ์ที่อุดมด้วยไขมันบนใบหน้า และรอบๆ ไรผม เพราะสิวอาจจะถามหาได้
- ควรทำความสะอาดใบหน้าเบาๆ แต่บ่อยครั้ง และเช็ดผิวด้วยแอสทริงเจ้นท์เสมอหลังล้างหน้าด้วยครีมล้างหน้าทั้งเข้าและ เย็น หลังจากนั้นแล้วก็ให้ทาแป้งทันที เพื่อซับความมัน

    ใบหน้าถือเป็นหน้าด่านแรกที่ใครๆ มักจะมองเห็นเป็นจุดแรกของร่างกาย ดังนั้นจึงทำให้คุณผู้หญิงและคุณผู้ชายส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในส่วนนี้เป็น พิเศษ...ผลิตภัณฑ์บำรุงที่นำมาใช้ในส่วนของใบหน้าจึงกำเนิดขึ้นอย่างมากมาย รวมถึงสถานบริการที่เปิดดูแลเฉพาะบริเวณดังกล่าวด้วย บางครั้งการดูแลผิวหน้าก็สามารถทำเองได้โดยที่ไม่ต้องไปพึ่พาสถานบริการให้ เสียเงินเสียเวลา แต่ปัญหาที่เรามักจะพบก็คือไม่รู้วิธีทำความสะอาดอย่างถูกวิธีโดยเฉพาะอย่าง ยิ่งการทำความสะอาดผิวหน้า ที่คุณผู้หญิงส่วนใหญ่มักพบปัญหาว่าหลังแต่งหน้าทำไมจึงเกิดสิวขึ้น หรือเกิดอาการคัน สาเหตุมาจากการทำความสะอาดผิวหน้าที่ไม่สะอาดเพียงพอ 
    การทำความสะอาดผิวหน้าอย่างถูกวิธี คุณควรจะใช้ครีมทำความสะอาดคราบเครื่องสำอาง ออกก่อนที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ใช้อยู่เป็นประจำ เพราะการล้างหน้าอย่างเดียว ผิวหน้าอาจจะไม่สะอาดเพียงพอ เนื่องจากเครื่องสำอางบางชนิดล้างออกยาก ซึ่งอาจทำให้มีสิ่งสกปรกต่างๆ ตกค้างอยู่ตามรูขุมขนของใบหน้า เป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ ดังนั้นการทำความสะอาดหน้าตามขั้นตอนต่างๆ จึงมีความจำเป็นอย่างมาก สำหรับขั้นตอนการทำความสะอาดหน้าอย่างถูกวิธีสามารถกระทำได้ง่ายๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณผู้หญิงที่แต่งหน้าหรือใช้เครื่องสำอางเป็นประจำ

ขั้น ตอนแรกคือเลือกผลิตภัณฑ์เช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอาง เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันเป็นหลัก สาเหตุที่แนะนำให้ใช้ผลิตภํฑ์ดังกล่าวก็เนื่องจากน้ำมันที่เป็นตัวประกอบ หลักของผลิตภัณฑ์นั้นจะมีคุณสมบัติในการกำจัดคราบเครื่องสำอางได้ดี จะเห็นได้ว่าเครื่องสำอางที่เราใช้นั้นมีส่วนผสมของน้ำมันเป็นหลัก ดังนั้นการใช้น้ำมันล้างน้ำมันจึงเป็นวิธีที่ถูกต้อง

สำหรับ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดคราบเครื่องสำอางมีให้เลือกใช้อยู่หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นประเภทครีม และประเภทน้ำมัน (ออยล์) ซึ่งวิธีใช้ทำความสะอาดก็มีความแตกต่างกัน

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดประเภทออยล์
วิธี ปฏิบัติคือ หยดออยล์ลงในสำลีให้ชุ่มพอประมาณ ลูบไล้สำลีบนใบหน้าโดยเริ่มจากบริเวณเปลือกตาเป็นจุดแรกจากหัวตาไปหางตา จากนั้นทำความสะอาดจุดอื่นๆ บนใบหน้าต่อไป พยายามเช็ดในลักษณะออกนอกตัว ซึ่งการกระทำในลักษณะดังกล่าวจะช่วยในการบริหารใบหน้าไปในตัว ทำซ้ำหลายๆ ครั้งจนมั่นใจว่าไม่มีคราบเครื่องสำอางค้างอยู่บนใบหน้าเสร็จแล้วใช้ ผลิตภัณฑ์ล้างทำความสะอาดหน้าตามปกติ

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดประเภทครีม
วิธี ปฏิบัติ แตะครีมล้างเครื่องสำอางลงบนใบหน้า 5 จุด คือหน้าผาก แก้สองข้าง จมูก และคาง คลึงครีมด้วยนิ้วนางและนิ้วกลาง โดยเริ่มจากบริเวณแก้ม 2 ข้าง นวดในลักษณะวนกลมออกไปทางข้างแก้ม แล้ววนลงมาใต้คาง ส่วนบริเวณรอบดวงตาลูบไล้ครีมในลักษณะเป็นวงกลมเช่นกัน แต่ปฏิบัติในแนวทางเดียวกันไม่ย้อนกลับไปกลับมา สำหรับบริเวณหน้าผาก ใช้นิ้วนางและนิ้วกลางทั้งสองข้าง วางทาบบนหน้าผาก นวดคลึงในลักษณะแนวเส้นตรง สลับไปมา จากนั้นใช้สำลีแผ่นเช็ดครึมล้างหน้าออก เริ่มจากหน้าผากลงใต้ตาแก้ม และคาง โดยเช็ดในแนวออกจากตัว ทำเช่นนี้ทั้ง 2 ข้าง จากนั้นล้างทำความสะอาดหน้าโดยใช้โฟมหรือผลิตภัณฑ์ล้างหน้าได้ตามปกติ

     เมื่อทำความสะอาดเสร็จสิ้นแล้วคราวนี้ถึงวิธีบำรุงผิวหน้า อย่าลืมนะว่าเครื่องสำอางต้องอยู่บนใบหน้าวันละประมาณ 10 ชั่วโมง ดังนั้นการให้ใบหน้าได้พักผ่อนก็ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง รวมถึงการให้อาหารแก่ใบหน้าด้วย สำหรับอาหารที่ว่านี้ก็คือจำพวกครีมบำรุงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นครีมที่ใช้ในตอนกลางวัน และครีมที่ใช้ในตอนกลางคืน  ดังนั้นหลังจากทำความสะอาดผิวหน้าเรียบร้อยแล้วควรทาครีมบำรุงผิวทุกครั้ง  ส่วนวิธีการเลือกใช้ครีมนั้นสังเกตง่ายๆ คือ ทดลองทาบริเวณหลังมือ ถ้าครีมมีการซึมซับเร็วคือว่ามีคุณสมบัติที่ดี ส่วนวิธีการใช้ แต้มเนื้อครีมบนใบหน้า 5 จุด คือหน้าผาก แก้มทั้งสองข้าง จมูกและคาง ปริมาณของเนื้อครีมเท่ากับเม็ดถั่วเขียว (คุณสมบัติของครีมบำรุงกลางคืนจะมีความเข้มข้นมากวก่าครีมบำรุงผิวกลางวัน ดังนั้นการทาปริมาณที่น้อยก็เพียงพอต่อการบำรุง) เกลี่ยเนื้อครีมโดยใช้นิ้วกลางและนิ้วนาง ทั่วใบหน้า ให้เนื้อครีมซึมเข้าสู่ผิว ส่วนตอนกลางวันก่อนแต่งหน้าควรทาครีมกันแดดก่อนทุกครั้ง เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของครีมกันแดดที่มีค่า SPF15 ขึ้นไป สำหรับคนที่มีปัญหาในการทาครีมกันแดดก่อนแต่งหน้า ทำให้หน้ามัน วิธีแก้  คือ เมื่อทาครีมกันแดดแล้วใช้กระดาษเช็ดหน้าซับเบาๆ ก่อน 1 ครั้ง จากนั้นค่อยแต่งหน้าตามปกติ โดยวิธีดังกล่าวจะช่วยลดปริมาณความมันของใบหน้าได้ ส่วนวันไหนเป็นวันหยุดพักผ่อนโดยที่คุณไม่ได้ออกจากบ้านไปไหน ก็ไม่มีความจำเป็นในการแต่งหน้า ควรปล่อยให้ผิวหน้าได้พักผ่อนบ้าง หรืออาจจะไปขัดหน้านวดหน้าตามร้านเสริมความงามก็ได้ ถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการพักผ่อนใบหน้าได้เช่นกัน

ทั้ง หมดเป็นวิธีทำความสะอาดและดูแลผิวหน้าด้วยตัวเองอย่างง่ายๆ ที่คุณสามารถนำไปปฏิบัติได้ด้วยตัวเอง...สำหรับการแต่งหน้าที่เกิดอาการแพ้ เครื่องสำอางวิธีเช็ดก็คือเมื่อทาเครื่องสำอางใดๆ ก็ตามบนใบหน้าแล้วเกิดอาการคัน หรือเป็นผื่นแดง แสดงว่าคุณแพ้เครื่องสำอางชนิดนั้น แต่ถ้าคุณใช้แล้วไม่มีอาการใดๆ แต่พอตื่นนอนหรือผ่านไปอีกวันแล้วเกิดการคันหรือเป็นสิวขึ้นแสดงว่าคุณทำ ความสะอาดหน้าไม่สะอาดเพียงพอ ดังนั้นเมื่อเสร็จภารกิจประจำวัน ก่อนพักผ่อนเข้านอนควรทำความสะอาดหน้าทุกครั้งอย่าคิดว่าเป็นคิดว่าเป็นการ เสียเวลา ควรคิดเสมอว่าเสียเวลาแค่ 5 นาที 10 นาที ดีกว่ามานั่งรักษาใบหน้าเป็นเดือนเป็นปี

ข้อมูลจาก นิตยสารหญิงไทย

www.mono2u.com

อัพเดทล่าสุด