เครื่องมือไฮเทคโนโลยีรพ.รามาธิบดีใช้รักษากระดูกทับเส้นรพ รามา ได้ผลจริง !


รพ.รามาฯเจ๋งใช้ไฮเทคโนโลยี ผ่าตัดหมอนรองกระดูกทับเส้น
เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมกับ นพ.ชาตรี ดวงเนตร ประธานคณะผู้บริหารศูนย์การแพทย์ รพ.กรุงเทพ แถลงผลสำเร็จของวงการแพทย์ไทยในการผ่าตัดและคิดค้นแนวทางการรักษาผู้ป่วย เพื่อให้หายขาดจากโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท โดยการผ่าตัดแบบ Full Endoscopic Spinal Surgery : การผ่าตัดโดยกล้อง Endoscope (Full Endoscopic Lumbar Discectomy) ว่า วิธีการผ่าตัดแบบ Full Endoscopic Spinal Surgery เป็นเทคโนโลยีที่ถ่ายทอดมาจากประเทศเยอรมนี โดยเป็นการพัฒนาการผ่าตัดแบบใช้วิธีเจาะและสอดกล้องขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 8 มิลลิเมตร มีเลนส์ติดอยู่ที่ส่วนปลายและใส่เครื่องมือผ่าตัดผ่านกล้องเข้าไปผ่าตัดหมอน รองกระดูกโดยตรง จุดเด่นของวิธีนี้คือ ไม่ต้องเลาะกล้ามเนื้อ และไม่ต้องตัดกระดูกสันหลังออก

นพ.ชาตรีกล่าวว่า รพ.รามาธิบดีได้เริ่มใช้วิธีการผ่าตัดแบบ Full Endoscopic Spinal Surgery เป็นแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้วิธีดังกล่าวเยอรมนีใช้ได้ผลกับผู้ป่วยมาแล้วกว่า 5,000 ราย ผลดีคือ เจ็บน้อย แผลเล็ก ฟื้นตัวเร็ว นอนในโรงพยาบาลเพียง 1 คืนก็สามารถกลับบ้านได้

ด้าน พ.ท.นพ.วีระพันธ์ ควรทรงธรรม อาจารย์แพทย์หน่วยประสาทศัลยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี กล่าวว่า ปัจจุบันการผ่าตัดแบบ Full Endoscopic Spinal Surgery เป็นวิธีที่ดีและทันสมัยที่สุด และพบว่าร้อยละ 86 ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ โดยรายที่กลับมาเป็นซ้ำมีเพียงร้อยละ 6 เท่านั้น ถือเป็นวิธีที่มีการยอมรับในระดับมาตรฐานสากล และวิธีการผ่าตัดนี้จะมีการบรรจุอยู่ในโครงการ 30 บาทด้วย

ที่มา news.sanook.com

อัพเดทล่าสุด